เปิดเอกสารลับจีนตั้งเป้าเลิกใช้เทคโนโลยีตะวันตกภายในปี 2570 เลือกใช้ในประเทศทดแทน

เปิดเอกสารลับจีนตั้งเป้าเลิกใช้เทคโนโลยีตะวันตกภายในปี 2570 เลือกใช้ในประเทศทดแทน ด้วยเอกสารที่เรียกว่า “Document 79” ที่มีความลับสูง

มีรายงานว่าทางการจีนกำลังผลักดันอย่างหนักที่จะผลักดันบริษัทเทคโนโลยีจากตะวันตกออกจากประเทศ และแทนที่ด้วยบริษัททางเลือกภายในประเทศ

รายงานระบุว่าความพยายามนี้ได้เริ่มขยายธุรกิจภายในประเทศด้วยเอกสารที่เรียกว่า “Document 79” ที่มีความลับสูง ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่มุ่งเน้นการผลักดันเทคโนโลยีตะวันตกออกจากประเทศ

แผนดังกล่าวได้เริ่มขึ้นเมื่อปี 2565 ซึ่งเอกสารลับนี้ถูกอ้างว่าเฉพาะเจ้าหน้าท่ีระดับสูงเท่านั้น การรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งจนไม่อนุญาตให้ทำสำเนาเอกสาร 

ความคิดริเริ่มที่กำหนดโดย Document 79 แทนที่ซอฟต์แวร์ต่างประเทศในระบบไอทีของจีนภายในปี 2570 โดยบริษัทของรัฐจำเป็นต้องให้ข้อมูลอัปเดตรายไตรมาสเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเปลี่ยนซอฟต์แวร์ต่างประเทศด้วยทางเลือกในประเทศ

ผลพวงดังกล่าวใน 2 ปีต่อมา ปรากฏให้เห็นชัดเจนแล้วว่าส่วนแบ่งงตลาดของไมโครซอฟท์, เอชพี และซิสโก้ ในประเทศจีนลดลงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในปี 2561 เอชพี มีส่วนแบ่งตลาด 14.1% ในจีน แต่ในปี 2566  ลดลงเหลือเพียง 4% ส่วนแบ่งการตลาดของซิสโก้ ลดลงครึ่งหนึ่งในช่วงห้าปีที่ผ่านมาเหลือเพียง 8% ยอดขายในจีนของไมโครซอฟท์ในปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1.5% ของยอดขายโดยรวมของบริษัท

สถาบันรัฐบาลส่วนใหญ่ในจีนกำลังซื้อเทคโนโลยีภายในประเทศมากกว่าโซลูชันของตะวันตก แม้ว่าโซลูชันของตะวันตกจะมีความเหนือกว่า โดย Document 79 รวมถึงทุกอย่างตั้งแต่โซลูชันซอฟต์แวร์ไปจนถึงฮาร์ดแวร์ ลูกค้าชาวจีนที่ซื้อเซิร์ฟเวอร์ที่ขับเคลื่อนโดยไอบีเอ็ม เมื่อ 5 ปีที่แล้วกำลังขอเซิร์ฟเวอร์ที่ผลิตในจีนโดยใช้ชิปของหัวเว่ย

ที่มา- https://www.wsj.com/world/china/china-technology-software-delete-america-2b8ea89f