เทสลาเตรียมเปิดตัว robotaxi แท็กซี่ไร้คนขับ 8 สิงหาคมนี้

Tesla (เทสลา) เตรียมเปิดเผย robotaxi ในรวันที่ 8 สิงหาคมที่จะถึงนี้ โดย “อีลอน มัสก์” ผู้บริหาร Reals ไดเโพสต์บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ (X) ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับการรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศว่า Tesla ได้ตัดสินใจตยกเลิกแผนการผลิตรถยนต์ EV โลว์คอสต์ ในราคาที่เอื้อมถึงได้ง่าย คาดว่าจะตั้งราคาขายไว้ที่คันละ 25,000 ดอลลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้รายงานระบุว่า “มัสก์” ได้พูดคุยกับพนักงานว่า แทนที่จะผลิตรถยนต์ EV สำหรับตลาดแมส แต่เขาต้องการมุ่งเน้นไปที่ที่รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้ยานพาหนะอื่นๆ ล้าสมัยไปโดยสิ้นเชิง

robotaxi เป็นแท็กซี่ไร้คนขับ โดยรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองโดยไม่ต้องอาศัยคนขับ พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเซ็นเซอร์ต่างๆ ทำให้สามารถรับรู้สภาพแวดล้อม ตัดสินใจ และควบคุมการขับขี่ได้โดยอัตโนมัติ 

ในช่วงที่ผ่านมา “มัสก์” ได้พูดถึงความเป็นไปได้ของ Tesla robotaxi มานานแล้ว แม้กระทั่งการอวดยานพาหนะในระหว่างงานปี 2023 ที่เปิดเผยสมาสเตอร์แพลนของบริษัท เมื่อหลายปีก่อน เขาคาดการณ์ว่าเจ้าของ Tesla จะสามารถสร้างรายได้จากรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของตนโดยการส่งพวกเขาออกไปรับและส่งผู้โดยสาร

“มัสก์”  เคยกล่าวว่า รถยนต์ Tesla จะเป็นฮาร์ดแวร์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ  คุณลักษณะการขับขี่ด้วยตนเองเต็มรูปแบบ (FSD) ของ Tesla จะเชื่อถือได้มากจนผู้ขับขี่สามารถทำได้ “ ไปนอนซะ” เขากล่าวเสริม (Teslas ที่มีซอฟต์แวร์ FSD ไม่ใช่ระบบอัตโนมัติ และผู้ขับไม่ควรนอนหลับในรถ)

แต่อย่างไรก็ตามกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่าการเพิ่มขีดความสามารถของเทคโนโลยี รถยนต์ Tesla เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนหลายร้อยครั้งกับรถยนต์ที่ใช้ FSD และ Autopilot

ที่มา – https://www.theverge.com/2024/4/5/24122384/tesla-robotaxi-reveal-date-elon-musk-august-8