เตรียมตัว…คลังเผย “บัตรคนจน” รอบใหม่เปิดลงทะเบียน 5 ก.ย.-19 ต.ค.นี้ เข้มดึง AI ช่วยตรวจสอบคุณสมบัติ ได้ใช้สิทธิ์ ม.ค.66

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้ข้อสรุปสำหรับการเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. -19 ต.ค.65 นี้ รวมเป็นเวลา 45 วันทั้งนี้ ในด้านการลงทะเบียน ได้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะสาขาของธนาคารรัฐ 3 แห่ง ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่น อาทิองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สำนักงานเขต ของ กทม. เป็นต้น

นายสันติ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้เมื่อมีการลงทะเบียนแล้วเสร็จเรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปก็จะมีการตรวจสอบความคุณสมบัติ โดยการตรวจคุณสมบัติครั้งนี้จะนำระบบเอไอ (AI) ที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เข้ามาช่วยตรวจสอบคุณสมบัติเพิ่มเติม จาก 38 หน่วยงาน ของภาครัฐ โดยจะมีการจัดพิธีลงนามในวันที่ 16 ส.ค. นี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งรวมถึงขั้นตอนการอุทธรณ์สิทธิ์ด้วย 

“การเลือกนำระบบเอไอเข้ามาช่วยตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในทุกๆปี เพื่อคัดกรองบุคคลที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมตามเงื่อนไขที่ภาครัฐกำหนดเท่านั้น” 

ทั้งนี้ สำหรับบัตรสวัสดิการแก่งรัฐรอบใหม่นี้ จะยกเลิกบัตรในรูปแบบเดิม แล้วจะใช้บัตรประชาชนแทน โดยคาดว่าผู้ถือบัตรจะได้ใช้สิทธิ์โดยเร็วที่สุดในเดือน ม.ค. 66 

“สำหรับประชาชนผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแบบเดิมไม่ต้องมีความกังวล ยืนยันว่ายังสามารถใช้สิทธิ์ได้ตามปกติและเงินก็ยังคงเข้าปกติตามเดิมจนกว่าจะเริ่มประกาศใช้บัตรใหม่ที่เป็นบัตรประชาชนจะเชื่อมระบบได้”

อย่างไรก็ตาม ในทางสิทธิประโยชน์ที่มีในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในรอบใหม่นี้ จะที่การขยายสิทธิ์เพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายในการลงทะเบียนคเพิ่มที่ 15-16 ล้านคน จากเดิมที่มี 13 ล้านคน