“เฉลิมชัย”เคลียร์ใจม็อบประมงลงตัว

  • เผยทุกฝ่ายพอใจหลังรับปากเร่งแก้ไขปัญหา
  • ซื้อเรือคืนรอผ่านสภาฯก่อน
  • รับปากเพิ่มวันทำประมง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับสมาคมประมงแห่งประเทศไทย และพี่น้องชาวประมง 22 จังหวัด ที่มาชุมนุมกันที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ตามที่ได้มีการยื่นข้อเสนอการแก้ไขปัญหาของการประมง การหารือเป็นไปด้วยความราบรื่น สรุปได้ในหลาย ๆ ประเด็น ได้แก่ การนำเรือออกนอกระบบ ได้มีการพูดคุยสร้างความเข้าใจว่ารัฐบาลได้ตั้งงบประมาณของปี 2563 ไว้แล้วต้องรองบประมาณผ่านสภาฯก่อน สำหรับข้อเสนอการเพิ่มวันทำการประมง ได้มอบหมายให้กรมประมงไปทบทวนในรายละเอียด ในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเพิ่มในกรณีอวนลากจำนวน 30 วัน และในกรณีเรือทั่วไปจะไม่มีการจำกัดจำนวนวันทำการประมง

ส่วนของตั้งคณะทำงานการเยี่ยวยาผลกระทบที่ชาวประมงได้รับผลกระทบ ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมา และการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งจะมีระยะเวลาในการดำเนินการ 45 วัน เช่นเดียวกับเรื่องการแก้ไข พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมกันในการพิจารณาว่ามีส่วนไหนที่เป็นผลกระทบและอยู่ภายใต้เงื่อนไขของการแก้ไขปัญหาการประมงที่ผิดกฏหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม หรือ IUU ส่วนเรื่องการออกกฎหมายที่มีผลกระทบต่อพี่น้องชาวประมง ขอยืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯ ไม่มีการออกกฎหมายที่มีผลกระทบ หากมีจะเป็นการแก้ไขในบางส่วนที่จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวประมงทั้งหมด ทั้งประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ด้วย

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เรือประมงที่มีอัตราต่ำกว่า 30 ตันกรอส กรมประมงยืนยันว่ายังไม่มีนโยบายให้ติดระบบติดตามเรือประมงหรือ VMS สำหรับ VMS ที่มีการติดตั้งไปแล้วให้สามารถใช้ต่อได้ ด้านข้อเสนอการหาสินเชื่อสภาพคล่อง ได้มีการนำเสนอไปถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งได้นำเอกสารให้กับนายกสมาคมประมงแห่งประเทศไทย เพื่อไปชี้แจงต่อพี่น้องชาวประมงให้เกิดความสบายใจ

นอกจากนี้ในเรื่องน้ำมันเขียว (Fleet Card)ที่ชาวประมงต้องจ่ายเงินซื้อน้ำมันผ่านระบบนี้เท่านั้น ได้มีการประสานงานกับอธิบดีกรมสรรพสามิตแล้ว ได้รับการชี้แจงว่าเป็นเพียงแนวคิด ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น ด้านข้อเสนอการจ่ายเงินผ่านบัญชี ทางกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานรับไปดำเนินการ รวมทั้งเรื่องขอให้เร่งรัด ตามมาตรา 83 แห่ง พ.ร.ก.การประมง เพื่อแก้ปัยหาขาดแคลนแรงงานประมง จะมีการประชุมอนุกรรมการฯ ก่อน การประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ โดยมีรมว.แรงงานเป็นประธานในวันที่ 25 ธ.ค.2562 นี้

“การหารือในวันนี้ ทุกฝ่ายมีความพึงพอใจและเป็นที่ยอมรับทั้งส่วนราชการและพี่น้องชาวประมงทั้งหมด และขอยืนยันว่าการดำเนินการภายใต้กฎหมายของ IUU Fishing ในส่วนที่เราสามารถผ่อนผันได้และไม่อยู่ในกติกา กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวประมงทั้งระบบต่อไป”