“เจ๊เกียว” ไม่ไหวจะทน! เจอวิกฤต “โควิด–ราคาน้ำมันพุ่ง” ประกาศขายกิจการทุกเส้นทางเดินรถ ‘เหนือ-อีสาน-ตะวันออก’

  • เตรียมเข้าพบอธิบดีกรมขนส่งทางบก 
  • ถกปัญหา พร้อมขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 

นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร บขส. และเจ้าของบริษัทในเครือเชิดชัยเปิดเผยว่า ภายหลังจากราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุด ประกอบกับวิกฤติการแพร่ระบาดโรคโควิด ทำให้บริษัทซึ่งมีรถที่ต้องรับผิดชอบกว่า 200 คันที่วิ่งให้บริการทั่วไทย แต่วิ่งให้บริการจริงเพียง 20-30% เท่านั้น ประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก ดังนั้นตนจะเข้ายื่นหนังสือต่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อหารือถึงผลกระทบ และขอความช่วยเหลือให้ขนส่งทางบกปรับขึ้นค่าโดยสาร  

ทั้งนี้ที่ผ่านมาแบกรับต้นทุนไม่ไหว  ขาดทุนน้ำมันเดือนละ 4 ล้านบาทจนไม่สามารถทำกิจการต่อไปได้ จึงอยากประกาศขายกิจการที่ทำมากว่า 65 ปี หากผู้ประกอบการคนใดสนใจมาซื้อรถได้เลย ขณะเดียวกันช่วงที่ผ่านมาที่มีสายการบินต้นทุนต่ำ เข้ามาให้บริการผู้โดยสารก็หันไปเดินทางด้วยเครื่องบิน เนื่องจากราคาไม่ต่างกันมากนักประกอบกับปัจจุบันคนหันมาใช้รถส่วนตัวเดินทางกันมาก 

นางสุจินดา กล่าวว่า ผู้ประกอบการบางส่วนต้องหยุดวิ่ง เพราะไม่สามารถแบกภาระขาดทุน บางรายเหลือวิ่งวันละ 1 เที่ยว เพื่อลดค่าใช่จ่าย รวมถึงการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งรถ 1 คันต่อเที่ยว จะใช้น้ำมันประมาณ 80 ลิตรหรือประมาณ 2,000 บาท ขณะที่ค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 202 บาทต่อ 1 ที่นั่ง ส่วนการขอปรับขึ้นค่าโดยสาร ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในสมาคม จึงต้องการขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ ซึ่งหากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากทางรัฐบาลก็อาจจะต้องคืนเส้นทางให้กับ บขส.