เจาะลึก!! ททท.ถอยแนวคิดแฟมทริปตำรวจจีน รมว.สุดาวรรณ นำเอกชนไทยบุก CITM คุนหมิง

เปิดใจ “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้ว่าการ ททท. ถอยแนวคิดจัด Fam Trip นำตำรวจจีนมาไทย เจตนาดีหวังสร้างความมั่นใจทัวร์จีน

  • รมว.สุดาวรรณ พร้อม ททท.เตรียมนำเอกชนไทยร่วมมหกรรม
  • ลุยขาย CITM 2023 เมืองคุนหมิง จีน 14-16 พ.ย.66

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ The Journalist Club หรือ “JNC” ว่า ขณะนี้ ททท.ได้รับนโยบายจากนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ยุติแนวคิดเรียบร้อยแล้ว เกี่ยวกับโครงการนำตำรวจสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางมา Fam Trip ในเมืองไทย หลังจากตนเองสื่อสารสู่สาธารณะโดยใช้คำว่า “ลาดตระเวน” ซึ่งทำให้มีเสียงสะท้อนในสังคมเกิดขึ้นหลากหลายมุมจนกลายเป็นกระแสเชิงลบออกมา ตนขอน้อมรับทุกเสียงสะท้อนพร้อมทั้งขออภัยที่ทำให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญด้วยเช่นกัน

เนื่องจากตนมีเจตนาที่ดีพยายามตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวจีนเลือกไทยเป็นจุดหมายการเดินทางท่องเที่ยวอย่างมั่นใจ ผนวกกับจีนเป็นตลาดสำคัญโดยมีเสียงเรียกร้องจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยต่อเนื่องมาตลอด ขอให้ ททท.และรัฐบาลช่วยกระตุ้นจีนเดินทางเข้ามาใช้จ่ายเงินกระจายตามพื้นที่ต่าง ๆ อย่างคึกคักใกล้เคียงกับก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ปี 2562 จีนมาเที่ยวเมืองไทยกว่า 10 ล้านคน

ผู้ว่าฯ ฐาปนีย์กล่าวว่าตามแนวคิดก่อนหน้าโครงการนำคณะตำรวจจีนมาไทย จะทำในลักษณะการจัด Fam Trip เหมือนกับการนำตัวแทนองค์กร บริษัทนำเที่ยว หรือบุคลากรที่มีชื่อเสียงสร้างความรู้สึกที่ดีต่อคนในประเทศนั้น ๆ หรือที่เรียกกันว่า Influencer สื่อมวลชน และผู้นำเทรนด์ (KOL :Key Operation Leader ) เดินทางเข้ามาเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวในไทยซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนนิยมมาเดินทางเข้ามาอยู่แล้ว เพื่อจะได้ถ่ายทอดประสบการณ์ด้วยความสัมพันธ์อันดีมีความหมายและคุณค่าหรือ Meaningful Relationship เพียงแต่ตอนสื่อสารแนวคิดดังกล่าวออกไปโดยใช้คำว่า “ลาดตระเวน” อาจเป็นการใช้คำสื่อสารไม่ตรงความหมายจึงทำให้ผู้คนในสังคมกังวลกับแนวคิดซึ่งสื่อออกไปแล้วความหมายไม่เหมือนกับสิ่งที่ต้องการจะดำเนินการ จึงต้องขออภัยกับทุกคนด้วย

สำหรับแนวคิดการจัด Fam Trip เพื่อจะนำตำรวจจีนเดินทางมาเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวในไทย เกิดขึ้นระหว่างการหารือร่วมกับบริษัทตัวแทนนำเที่ยวขนาดใหญ่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้แลกเปลี่ยนหารือพร้อมกับเสนอแนะแนวคิดดังกล่าวขึ้น โดยมีเจตนาที่ดีเรื่องความร่วมมือช่วยกันทำให้นักท่องเที่ยวจีนเกิดความมั่นใจ หรือตัดสินใจเลือกเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้นตามสถานที่ต่าง ๆ หากจัดแฟมทริปนำตำรวจจีนที่มีบทบาทสำคัญมีโอกาสและประสบการณ์เดินทางมาเห็นพื้นที่จริงของไทย ถึงแม้จะไม่ครอบคลุมทุกแห่ง แต่ถือเป็นอีกช่องทางที่จะกระตุ้นชาวจีนมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังหารือเร่งด่วนกับผู้ว่าการ ททท.และหน่วยงานเกี่ยวข้อง หลังเกิดกระแสและเสียงสะท้อนจากหลายกับแนวคิดจัดทำโครงการนำตำรวจจีนเดินทางมาแฟมทริปในไทย ล่าสุดมีนโยบายให้ยุติเพราะยังเป็นเพียงการอยู่ในขั้นตอนแนวคิด ขณะนี้ ททท.และไทยยังไม่ได้เริ่มทำโครงการดังกล่าวแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมผู้ว่าการ ททท.เตรียมนำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเดินทางไปร่วมงานเทรดโชว์รายการใหญ่ CITM :China International Travel Mart 2023 ระหว่างวันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2566 ที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเมืองเชื่อมโยงเข้าไทยทางบกได้ ช่วงที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนนิยมจัดทริปคาราวานขับรถเข้ามาเที่ยวเมืองไทยผ่านทางภาคเหนือและภาคอีสานซึ่งสามารถใช้เป็นอีกช่องทางกระตุ้นจีนเที่ยวไทยช่วงเดือนธันวาคม 2566 ทำให้สถิติจีนเที่ยวไปตลอดทั้งปีนี้ทำได้มากสุด 3.78 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 3.5 แสนล้านบาท

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen