เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯตกลงกันไม่ได้ ฉุดดัชนีดาวโจนส์ร่วง 159 จุด

  • วงแตกคณะเจรจาการค้าจีนยกเลิกกำหนดการพบเกษตรกรสหรัฐฯ
  • คดีพลิก “ทรัมป์”ให้สัมภาษณ์ไม่จำเป็นต้องรีบบรรลุของตกลงกับจีน
  • หุ้นเทคโนโลยีร่วงฉุดตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดสัปดาห์แดนลบ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวันที่ 20 ก.ย.ส่งท้ายปลายสัปดาห์ โดยพลิกกลับมาปิดในแดนลบ ที่ 26,935.07 จุด ลดลง 159.72 จุด หรือ -0.59%, ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิท ปิดที่ 8,117.67 จุด ลดลง 65.21 จุด หรือ -0.80% ส่วนดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 2,992.07 จุด ลดลง 14.72 จุด หรือ -0.49%

นักลงทุนวิตกว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจประสบความล้มเหลว หลังจากที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าจีนที่กำลังเจรจาการค้ากับสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้ ได้ประกาศยกเลิกการเดินทางไปเยือนฟาร์มสหรัฐ

จากกำหนดเดิมที่หลังเสร็จสิ้นการเจรจาในสัปดาห์นี้ คณะของ รมช.เกษตรของจีน ซึ่งเป็นกลุ่มการเจรจาในครั้งนี้จะเดินทางไปยังเมืองบอสแมน รัฐมอนทานา และเมืองโอมาฮา รัฐเนบราสกา เพื่อพบกับเกษตรกรสหรัฐที่ได้รับความเดือดร้อนจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยคาดกันว่าจะช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตร และทำให้จีนเปิดตลาดรับสินค้าเกษตรของสหรัฐฯมากขึ้น

แต่การที่เจ้าหน้าที่จีนได้ยกเลิกการเดินทางไปเยือนฟาร์มในรัฐมอนทานา ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ทั้งสองฝ่ายอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาที่มีขึ้นในสัปดาห์นี้

สอดคล้องกับ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ออกมากล่าวว่า “ผมไม่คิดว่าผมมีความจำเป็นที่จะต้องบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้งเดือน พ.ย.นี้ ผมคิดว่าประชาชนรู้ว่าเรากำลังทำงานได้ดี จีนกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่เราไม่ เราไม่ได้รับผลกระทบ”

ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า “ผมมีความสัมพันธ์อันดีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพียงแต่ตอนนี้เรามีความไม่เข้าใจกันนิดหน่อย
และเขาไม่ต้องการทำข้อตกลงบางส่วนกับจีน โดยหวังทำข้อตกลงฉบับสมบูรณ์” สวนทางจากก่อนหน้านี้ที่เขาระบุว่า “กำลังพิจารณาทำข้อตกลงชั่วคราวกับจีน”

ตลาดยังถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนได้ซึมซับปัจจัยบวกจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของตลาดไว้แล้ว และผิดหวังที่เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางการปรับอัตราดอกเบี้ยในอนาคต