เกาหลีใต้ใช้นโยบายคุมเข้มใช้จ่ายภาครัฐ

  • ชะลอหนี้สาธารณะไม่ให้เพิ่มเกิน 55% ในปี 70
  • ลดขาดดุลงบประมาณให้ต่ำกว่า 5% ในปีนี้
  • ตัดขายทรัพย์สินหน่วยงานรัฐที่ไม่จำเป็น

เกาหลีใต้เตรียมใช้นโยบายคุมเข้มการใช้จ่ายภาครัฐ เพื่อชะลอการเพิ่มขึ้นของภาระหนี้สิน และพยุงหนี้สาธารณะ ให้ไม่เกิน 55% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2570 หลังใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่มาหลายปี ส่งผลให้ฐานะการคลังอ่อนแอ

 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 50% ในปีนี้ จากระดับ 36% ในปี 2560 เนื่องจากเกาหลีใต้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายมาตรการ เช่น การแจกเงินสดให้ประชาชน เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด-19

 สำหรับนโยบายการคลังของรัฐบาลชุดใหม่ ที่กระทรวงการคลังได้ประกาศเมื่อวันที่ 7 ก.ค.65 ระบุว่า ในปีนี้ รัฐบาลจะปรับลดการขาดดุลงบประมาณต่อจีดีพี ให้มาอยู่ที่ไม่เกิน 3% หรือต่ำกว่า 5% ซึ่งเป็นระดับก่อนเกิดโควิด นอกจากนี้ รัฐบาลจะควบคุมรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ให้อยู่ในระดับปกติ, ตัดขายสินทรัพย์ที่ไม่จำเป็นของหน่วยงานภาครัฐ, บริหารการจัดสรรโควตาพนักงาน และแผนเงินเดือนให้รัดกุมขึ้น

พร้อมกันนั้น กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ ยังเตรียมออกนโยบายการคลังใหม่ภายใต้แผนดังกล่าว โดยกำหนดให้ทันต้นเดือนก.ย. นี้ และจะมีผลบังคับใช้ทันทีที่กระบวนการทางกฎหมายแล้วเสร็จ