“อุ๊งอิ๊ง”เผยหารือ“ก้าวไกล” สิ่งที่ทำตอนนี้ไม่ใช่เกมการเมือง

“อุ๊งอิ๊ง”เผยหารือก้าวไกล คุยด้วยเหตุผล สิ่งที่เราทำตอนนี้ไม่ใช่เกมการเมือง พรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจอย่างมากที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

  • ให้เวลาก้าวไกลตัดสินใจจะโหวตนายกฯให้เพื่อไทยหรือไม่
  • “ภูมิธรรม”แจ้งพรรคก้าวไกลได้ขอโทษต่อสาธารณะแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เดินทางไปร่วมหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค

น.ส.แพทองธาร กล่าวภายหลังการหารือว่า ได้มารับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน มาคุยกันว่าเราอยู่ในสถานการณ์ไหนบ้าง เพื่อขอทำความเข้าใจกับทั้ง 2 ฝ่ายว่าเราทำงานกันถึงขั้นไหนแล้ว ส่วนที่พรรคก้าวไกลจะโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น คงต้องให้เวลาอีกฝ่ายอีกระยะ วันนี้ยังไม่พร้อมตอบคำถามใดๆ และยังไม่มีคำตอบใดๆ ซึ่ง เวลาที่คุยกัน เราจะพูดกันเสมอว่าบางครั้งกองเชียร์ของเราทั้ง 2 พรรคทะเลาะกัน แต่เราไม่เคยทะเลาะกัน เราคุยกันด้วยเหตุผลเสมอ

“วันนี้เราคุยกันว่าเงื่อนไขต่างๆ ในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจอย่างมากที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ โดยมีเสียงสนับสนุนทั้งสส.และสว. อย่างที่เราหาเสียงไปว่าเพื่อไทย หาเสียงแบบแลนด์สไลด์เพื่อจะให้ทุกอย่างกลับมาเป็นระบบเหมือนเดิม แต่ในเมื่อแลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ พรรคก้าวไกลได้เป็นพรรคอันดับหนึ่ง ลองจัดตั้งรัฐบาลแล้วทำไม่สำเร็จและส่งไม้ต่อมาให้พรรคเพื่อไทย สิ่งที่เราทำตอนนี้ไม่ใช่เกมการเมือง” น.ส.แพทองธารกล่าว

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยกำลังฟอร์มรัฐบาลที่แข็งแรงให้ได้ เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน ยังมีสิ่งที่สำคัญรออยู่ข้างหน้าอีกมากยังมีประเทศและประชาชนที่เดือดร้อน ยังมีต่างชาติที่รอเข้ามาลงทุน ยังมีเศรษฐกิจภาพใหญ่ที่ต้องช่วยกันผลักดันนโยบายเพื่อให้ประเทศไปต่อ นี่คือสิ่งที่เราพยายามโฟกัสมากที่สุด และกำลังจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้แข็งแรงที่สุด

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นายพิธารับฟังและเข้าใจซึ่งกันและกันในหลายจุด ฉะนั้น หากถามเรื่องความสัมพันธ์ ให้ไปถามทางพรรคก้าวไกลด้วยก็ได้ เพราะเราไม่มีปัญหากัน และคิดว่าในขณะนี้เราทำงานกันอย่างผู้ใหญ่ พูดกันแบบผู้ใหญ่ที่คุยกันว่า เจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินต่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายต้องการ

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้แจ้งพรรคก้าวไกลไปว่าได้ขอโทษต่อสาธารณะแล้ว อะไรที่คิดว่าทำให้เกิดการผิดพลาด ตนก็พร้อมขอโทษเพื่อให้ประเทศเดินหน้า ทุกอย่างได้พูดคุยและทุกคนไปช่วยกันคิดต่อ