อิตาลีพบผู้เสียชีวิต 1 ราย จากไวรัสโควิด-19 สั่งปิดด่วนปิด 10 เมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเทศอิตาลีได้สั่งปิดโรงเรียน ร้านอาหาร และแหล่งชุมชน 10 เมืองเป็นเวลา 5 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) จำนวน 16 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นแพทย์ 5 คน และที่สำคัญมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นชายชาวอิตาเลียนอายุ78 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่แคว้นเวเนโต ทางเหนือของประเทศ

ทั้งนี้ทางการอิตาลีได้ขอให้ประชาชนมากกว่า 50,000 คน ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว อยู่แต่ภายในบ้านพัก ขณะที่กิจกรรมสาธารณะทั้งหมด อย่างงานเทศกาลคาร์นิวัล พิธีมิสซาที่โบสถ์ และการแข่งขันกีฬาต่างๆ ได้ถูกยกเลิกทั้งหมดนาน 1 สัปดาห์

นายกรัฐมนตรีกุยเซปเป กอนเต้ กล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุม พร้อมย้ำว่ารัฐบาลยังคงรักษาระดับการเฝ้าระวังอย่างสูงสุดเอาไว้ โดยคำสั่งที่ออกมา ทำให้ตามท้องถนนของเมืองที่ถูกสั่งปิดว่างเปล่า แทบจะไม่มีผู้คน

อย่างไรก็ตามหนึ่งในเมืองที่ถูกสั่งปิดคือ โคโดโญ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมิลาน ที่มีประชากรราว 15,000 คน เป็นเมืองที่พบผู้ติดเชื้่อไวรัสโควิด-19 จำนวน 3 คน รวมถึง ชายวัย 38 ปี และภรรยาของเขา ที่ตั้งครรภ์ได้ 8 เดือน และยังมีผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้ออีก 3 คน ที่กำลังรอผลการตรวจสอบอยู่ขณะนี้