“อาคม” คาดอีก 2 ปี เศรษฐกิจไทย-กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัว

  • การท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้นหลังรัฐเปิดรับนักท่องเที่ยว
  • เวิลด์แบงก์-IMF เชื่อเศรษฐกิจเอเชียจะฟื้นตัวเร็ว
  • เร่งดูแลลูกหนี้ที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่าถึงกรณีธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวภายใน 2 ปีเหมือนก่อนจะเกิดโควิด-19 ว่า เชื่อว่ากำลังซื้อในประเทศจะกลับมาเป็นปกติเหมือนก่อนเกิดโควิด-19 ในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ ส่วนการท่องเที่ยวก็เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นจากการที่รัฐบาลกลับมาเปิดประเทศ

“ในช่วง 2 ปีนี้เศรษฐกิจจะดีขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับการฟื้นกำลังซื้อภายในประเทศ และการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาแล้ว ซึ่งล็อตแรกจำนวน 41 คน เดินทางถึงประเทศไทยแล้ววันนี้(20ต.ค.) ส่วนล็อตถัดไปจะมีการอนุญาตเป็นครั้งๆ ไป ซึ่งเรื่องนี้จะต้องเดินหน้าแบบค่อยเป็นค่อยไป”

อย่างไรก็ตามปัจจุบันแนวโน้มเศรษฐกิจไทยเริ่มดีขึ้น เห็นได้จากดัชนีชี้วัดต่างๆ อาทิ  กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่าตัวเลขส่งออกดีขึ้นในช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ดัชนีความเชื่อมั่นขยับตัวขึ้นมาจากเดิม มาตรการของรัฐบาลที่เข้าไปเสริมทั้งในส่วนผู้ขายและผู้ซื้อ เช่น คนละครึ่ง  มาตรการทางด้านภาคเกษตร การเสริมสภาพคล่องธุรกิจ เป็นต้น

“ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มองว่าเศรษฐกิจในเอเชียจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าภูมิภาคอื่น เนื่องจากทั้งยุโรปและอเมริกา สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น แต่ประเทศไทยมีระบบป้องกันโควิด-19 ที่ดีสามารถสกัดโควิด-19 แพร่ระบาดได้ดี และขณะนี้ยังมีการคลายมาตรการล็อคดาวน์ต่างๆ ด้วย ”

อย่างไรก็ตามแม้ธปท.จะไม่ต่ออายุมาตรการพักชำระหนี้ในวันที่ 22 ต.ค.นี้ออกไป แต่รัฐก็ยังมีมาตรการเสริมเข้ามา โดยอันดับแรกธนาคารพาณิชย์จะต้องแยกกลุ่มลูกหนี้ออกมาก่อน ซึ่งมีทั้งหมด 4 กลุ่ม 1.ทำธุรกิจได้ตามปกติ 2.พร้อมจะฟื้นตัว 3.ไม่สามารถชำระหนี้ และ4.ขาดการติดต่อ โดยจะต้องดึงกลุ่มที่ไม่พร้อมชำระขึ้นมาอยู่กลุ่มที่ 2 หรือ พร้อมจะฟื้นตัวให้ได้ ซึ่งธปท.และสถาบันการเงินของรัฐจะเข้าไปช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ในส่วนนี้ด้วย