อังกฤษ จัดงบช่วยคนเปิดบ้านรับผู้ลี้ภัยยูเครน จ่าย 15,000 บ.ต่อเดือน

  • สำหรับเป็นค่าที่พักขั้นต่ำ 6 เดือน
  • ผู้ที่เสนอที่พักพิงให้กับชาวยูเครนต้องผ่านมาตรฐาน
  • ต้องเข้ารับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 13 มีนาคมระบุว่า รัฐบาลอังกฤษจะจัดสรรงบประมาณให้กับผู้ที่เปิดบ้านรับผู้ลี้ภัยจากประเทศยูเครน โดยจะให้เป็นค่าใช้จ่ายเดือนละ 350 ปอนด์ หรือราว 15,000 บาท

นโยบายดังกล่าวมีชื่อว่า “บ้านสำหรับยูเครน” โดยจะเปิดรับผู้ลี้ภัยสงครามจากยูเครนให้เข้าสู่ประเทศอังกฤษได้แม้จะไม่ได้มีครอบครัวอยู่ในอังกฤษก็ตาม โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินให้กับชาวอังกฤษที่เปิดบ้านรับผู้ลี้ภัยเป็นจำนวน 350 ปอนด์ หรือราว 15,000 บาทต่อเดือน สำหรับเป็นค่าที่พักในระยะเวลาขั้นต่ำ 6 เดือน

การออกนโยบายดังกล่าวมีขึ้นเพื่อลบเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่พุ่งตรงมาที่รัฐบาลอังกฤษที่ก่อนหน้านี้ยืนยันที่จะให้ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนต้องทำวีซ่าและต้องเข้ารับการตรวจสอบแบบไบโอเมตริก ก่อนที่จะเดินทางเข้าอังกฤษ โดยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการให้ความสำคัญกับพิธีรีตองมากกว่าสวัสดิภาพของผู้ลี้ภัยสงคราม

ภายใต้นโยบายใหม่นี้ ประชาชนทั่วไป องค์กรการกุศล ภาคธุรกิจและกลุ่มประชาสังคมจะต้องสามารถเสนอที่พักพิงให้กับชาวยูเครนผ่านเว็บไซต์ได้ภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ผู้ที่เสนอที่พักพิงให้กับชาวยูเครนจะต้องผ่านมาตรฐานและต้องเข้ารับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อนด้วย

ทั้งนี้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ คาดการณ์กันว่าผู้ลี้ภัยสงครามจากยูเครนอาจเพิ่มจำนวนมากกว่า 4 ล้านคนสูงกว่าการคาดการณ์ล่าสุดที่ 2 ล้านคนถึง 2 เท่า