อังกฤษพบโควิดแพร่ระบาดรอบใหม่ ตัวเลขติดเชื้อพุ่งในรอบ 4 เดือน แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุจะลดลงภายใน 1 เดือนและสามารถจัดการได้ดีกว่าเดิมมาก

สื่ออังกฤษรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศอังกฤษระลอกใหม่ีตัวเลขเพิ่มสูงถึง 11,007 ราย และผู้เสียชีวิตอีก 19 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด เปรียบเทียบกับกับรายงานผู้ป่วย 9,055 รายและผู้เสียชีวิต 9 รายเมื่อวานนี้ และ 7,393 รายและผู้เสียชีวิตเจ็ดรายในครั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่ตัวเลขการฉีดวัคซีนให้ประชากรเพิ่มขึ้นอีก 195,565 ราย สำหรับการฉีดเข็มแรกเมื่อวันพุธ รวมเป็น 42,216,654 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้สูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่มีตัวเลขติดเชื้อ 12,027 ราย

การศึกษาของศาสตราจารย์ทิม สเปคเตอร์ นักวิจัยยด้านโควิดได้ บันทึกอาการของผู้ที่ได้รับการการตรวจหาเชื้อด้วยเครื่อง PCR มีผลเป็นบวก โดยในการอัปเดตวันที่ 16 มิถุนายน  เขากล่าวว่า “เรายังคงเห็นอัตราเพิ่มขึ้น ประมาณ 15,000 รายต่อวัน แต่ข่าวดีก็คือสิ่งนี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่เคยเป็นมา ตัวเลขถึงจุดสูงสุดประมาณ 10-14 วันจากนั้นก็เริ่มลดลงดังนั้นภายใน 4 สัปดาห์ ต่ำกว่าระดับที่เราเป็นอยู่ตอนนี้มากและสามารถจัดการได้ดีขึ้นมาก

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา อังกฤษได้ประกาศเลื่อนคลายล็อกดาวน์ในเฟสสุดท้ายออกไปอีก 4 สัปดาห์ จากวันที่ 21 มิถุนายนเป็น 19 กรกฏาคม โดย ‘บอริส จอห์นสัน’ นายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษประกาศว่า จะเป็น ‘วันแห่งอิสรภาพ’

การเลื่อนหมายความว่าไนต์คลับจะยังเปิดไม่ได้ การจำกัดจำนวนผู้ชมในโรงละคร สนามกีฬาจะยังมีต่อไป พร้อมกับคำแนะนำให้คนทำงานจากบ้านต่อไป รวมทั้งจะยังไม่ยกเลิกข้อบังคับทางกฎหมายทั้งหมดในเรื่องการพบปะกันของผู้คน ทั้งในร่มและกลางแจ้ง

การเลื่อนดังกล่าวเพื่อให้เวลาการฉีดวัคซีนในกลุ่มประชากรผู้ใหญ่ให้ได้มากที่สุด ให้มีภูมิคุ้มกันสู้กับสายพันธุ์เดลตาที่ติดได้ง่ายกว่าและกลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหราชอาณาจักรไปแล้วแทนสายพันธุ์อัลฟา หรือที่เดิมเรียกว่าสายพันธุ์อังกฤษ

ที่มา- news.sky.com