ออมเงินเพื่อเกษียณ

ในช่วงเก็บตัวอยู่กับบ้าน หนีโควิด จะรอดหรือไม่รอด ขึ้นกับการวางมาตรฐานความปลอดภัยให้ชีวิตตัวเองด้วยตัวเอง และเพื่อตัวเอง ล้วนๆ   เวลาที่มากแต่ไม่ว่างแบบนี้ ทำให้ “คุณนายพารวย” ที่ตอนนี้อายุก็เดินทางมาครึ่งค่อนชีวิตแล้ว มีเวลาฉุกคิดว่าเราได้ ละเลย เรื่องสำคัญในชีวิต ไปมากมาย

ในยามที่ชีวิตยังอ่อนวัย เริ่มทำงาน มักคิดเสมอว่า มีเวลาอีกเหลือเฟือ จนทำให้บางครั้ง จัดลำดับเรื่องในชีวิตกันแบบสะเปะสะปะ บางเรื่องไม่จำเป็น ก็ดันถือเป็นเรื่องที่ต้องทำ อยากทำ เพราะอารมณ์ กับวัยในตอนนั้น เร่งเร้าให้ทำ แต่หลายเรื่องเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องของการวางรากฐาน เรื่องการกำหนดชีวิตความเป็นอยู่ในอนาคตของตัวเอง กลับผลัดวันประกันพรุ่ง ไม่ถือเป็นสาระสำคัญของงานที่ควรเร่งลงมือทำ

ยิ่งมาคลิ๊ก เจอบทความของตลาดหลักทรัพย์ จากเว็บ https://www.setinvestnow.com ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า หลายเรื่อง แม้จะไม่สำคัญ แต่ก็ต้องลงมือทำ มิฉะนั้นเมื่อเวลานั้นมาถึง เรื่องดังกล่าวก็จะกลายเป็นเรื่องที่แสนสำคัญ และต้องเร่งลงมือทำ ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่า จะทำได้กันทุกคนในเวลาที่เหลือจำกัด

บทความเรื่อง“ออมเงินเพื่อเกษียณ” ไม่เร่งด่วน…แต่ “สำคัญ”ตอกย้ำสิ่งที่ “คุณนายพารวย” เกริ่นนำมาเสียยืดยาว“การออมเงินเพื่อเกษียณ”เป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้การใช้ชีวิตในช่วงวัยเกษียณ สมูธราบรื่น มีคุณภาพชีวิตที่ดีเหมือนตอนยังทำงานหาเงิน นอกจากการออมเพื่อไว้ใช้จ่ายไม่สะดุดในยามชีวิตปกติแล้ว ก็ต้องคิดเผื่อค่าใช้จ่ายที่อาจทำให้คุณต้องสะดุดในยามฉุกเฉิน เช่นสถานการณ์ตอนนี้ ที่ออกไปทำงานหาเงิน ขายของไม่ได้ดีเหมือนเมื่อก่อน เพราะกำลังซื้อของลูกค้าหายหด

ดังนั้น ใครที่ยังคิดว่ามีเวลาเหลือเฟือ ณ ตอนนี้ ก็ขอให้เปลี่ยนความคิดใหม่  มองเรื่องการออมเงินเพื่อเกษียณ เป็นสิ่งสำคัญ และต้องลงมือทำเสียแต่ตอนนี้!!  เพราะมันจะไม่กดดันเท่าไร เนื่องจากปัจจัยเวลาเรายังทำให้มัน เป็นเรื่อง “ไม่เร่งด่วน แต่สำคัญ” ได้ แต่ถ้าปล่อยให้เวลาเดินไปเรื่อยๆ เผลอแป๊บๆตื่นมาอ้าว ตัวเองจะเกษียณในวันพรุ่งแล้ว เรื่องนี้จะกลายเป็น สิ่งเร่งด่วน สำคัญ และต้องทำ   กดดันตัวเองไปเสียอีก

ขอยก เป้าหมาย 3 สิ่งที่ควรคำนึงถึง ในบทความ คือ 1.“ออมก่อน…ใช้เงินน้อยกว่า”ยิ่งเริ่มไวเท่าไหร่ก็ยิ่งดีจะทำให้เราถึงไปถึงเป้าหมายได้ไวเท่านั้น และใช้จำนวนเงินในการออมไม่สูงมากนักเพราะมีระยะเวลาในการเก็บออมที่ยาวกว่านั่นเอง 2.“วางเงินถูกที่…ช่วยลดระยะเวลาในการออมได้”การออมเงินให้ถูกที่-ถูกทาง เพื่อให้เงินของเรา ทำงานแบบเต็มศักยภาพคุ้มค่ากับที่เหน็ดเหนื่อยหาเงินมา

3. “บริหารเวลาให้คุ้มค่า…วางแผนออมเงินดีมีชัยกว่า” จัดกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่มใหญ่ เป็นเรื่องที่ สำคัญ…เร่งด่วน , สำคัญ…ไม่เร่งด่วน, ไม่สำคัญ…เร่งด่วน  และ ไม่สำคัญ…ไม่เร่งด่วน

ข้อสุดท้ายนี้แหละที่จะบอกว่า เราให้ความสำคัญกับเรื่องที่สำคัญ บนเวลาที่ใช่ หรือเปล่า   “การออมเงินเพื่อเกษียณ” สำหรับคนหนุ่มสาว อาจเป็นเรื่องที่  ไม่สำคัญ แต่เร่งด่วน   แต่สำหรับคนในวัยไม้ใกล้ฝั่ง ที่ละเลยเรื่องนี้ไป การออมก็จะกลายเป็นเรื่อง “ทั้งสำคัญและเร่งด่วน” เพราะเรื่องสำคัญหลายเรื่องในชีวิต ถ้าเริ่มต้นได้ไวเท่าไหร่ เราก็เดินไปถึงเป้าหมายได้เร็วเท่านั้น อย่างเช่น การออมเงินเพื่อเกษียณ  ทำก่อน ก็สบายตัวสบายใจเร็วกว่ามาทำตอนใกล้แก่  หรือรู้ตัวอีกทีก็แก่แล้ว นั่นเอง!

สำหรับใครที่อยากอิน อยากรู้เรื่องนี้ ติดตามอ่านได้ที่ https://www.setinvestnow.com ยังมีบทความการเงินการลงทุนดีๆ ไว้ให้อ่านอีกเพียบ

#คุณนายพารวย#รู้ออม #รู้ลงทุน#รู้ใช้