อพท. ทุ่มทุนสร้าง “CT Thailand by DAST” แบรนด์แรกเมืองไทย ติดอาวุธท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ปี’65 นำร่องปั้นปราชญ์ 5 ชุมชน

  • อพท.ปั้นแบรนด์ใหม่ “CT Thailand by DAST” ครั้งแรกในไทย ติดอาวุธแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
  • นำร่องแจ้งเกิดปราชญ์ท้องถิ่น 5 ชุมชน “เขมราษฎร์ จ.อุบล-เมืองเก่ากับโมทนาเซรามิก จ.สุโขทัย-ม่วงตี๊ดกับในเวียง จ.น่าน”
  • พร้อมผลิตคู่มือพัฒนาท่องเที่ยวท้องถิ่นเล่มแรกของโลก

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อํานวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) “อพท.” เปิดเผยว่า ปลายปี 2565 อพท. เปิดตัวแบรนด์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ หรือ CT Thailand by DAST ขึ้นเป็นครี้งแรกของประเทศ โดยได้นำร่องพัฒนาปราชญ์ชุมชนควบคู่กันไปด้วย 5 ชุมชน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแบบไทยให้เกิดมูลค่า ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของประเทศไปในทิศทางเดียวกันทำให้เกิดการยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี

โดยได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องขับเคลื่อน “การท่องเที่ยวโดยชุมชน”  เพิ่มมูลค่าและออกแบบประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยเครื่องมือ 3 S ประกอบด้วย S1 -Storytelling :การออกแบบเรื่องราว S2 Senses : ออกแบบกิจกรรมให้เกิดอรรถรส S3 – Sophistication ออกแบบลีลาการนำเสนอสินค้าท่องเที่ยว  จากนั้นได้สร้างแบรนด์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ หรือ CT Thailand by DASTA ขึ้นเพื่อยกระดับสินค้าท่องเที่ยวคุณภาพสูง มีบริหารจัดการที่ดีบวกกับการสร้างประสบการณ์น่าประทับใจให้นักท่องเที่ยว

ปัจจุบัน อพท. ได้พัฒนาต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์กว่า 26 กิจกรรม ครอบคลุมในพื้นที่พิเศษและเขตพัฒนาการท่องเที่ยวทั้ง 26 ชุมชน รวมทั้งได้พัฒนาปราชญ์ชุมชนท้องถิ่น คัดสรรบุคลากรที่มีค่าอย่างยิ่งของแผ่นดินทำหน้าที่เป็นตัวแทนหรือ Brand Ambassador ทำหน้าที่สื่อสารแบรนด์ CT Thailand by DASTA ด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์จากประสบการณ์จริง เริ่ม 5 ชุมชน ได้แก่

1. ชุมชนเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี โดดเด่นด้านกิจกรรมออกแบบผ้ามัดหมี่ทอมือ  

2.ชุมชนเมืองเก่า จังหวัดสุโขทัย โดดเด่นด้านกิจกรรมพระพิมพ์ดินเผาสุโขทัย บ้านพระพิมพ์ลักษมณศิลป์

3.โมทนาเซรามิก จังหวัดสุโขทัย โดดเด่นด้านกิจกรรมปั้นและเขียนลายสังคโลก

4. ชุมชนม่วงตื๊ด จังหวัดน่าน โดดเด่นด้านกิจกรรมโคมมะเต้า

5.ชุมชนในเวียง จังหวัดน่าน โดดเด่นด้านกิจกรรมเขียนตั๋วเมือง

ขณะนี้ อพท.ได้ถอดบทเรียนจากการปฏิบัติจริงและกรณีศึกษาทำ”คู่มือกระบวนการพัฒนาและยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์”  เล่มแรกของโลก เพื่อให้แต่ละพื้นที่ใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดยศาสตราจารย์ เกร็ก ริชาร์ดส (Greg Richards) ผู้ริเริ่มให้คำนิยามการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

นาวาอากาศเอก อธิคุณ ย้ำว่า อพท.พร้อมจะเป็นพี่เลี้ยง ให้คำปรึกษา เผยแพร่องค์ความรู้แก่ชุมชนและภาคีเครือข่ายและยินดีให้หน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อยอด เพื่อสร้างต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ร่วมกันเพื่อนำไปสู่ตลาดท่องเที่ยวคุณภาพสูง  เพราะจากวิกฤติสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง ขณะนี้การท่องเที่ยวในประเทศเริ่มคึกคักมากขึ้น นักท่องเที่ยวกลุ่มขนาดเล็กลงต้องการสัมผัสประสบการณ์มีส่วนร่วมกับท้องถิ่นลองทำกิจกรรมใหม่ๆ ไม่แออัด เน้นความปลอดภัยและสุขภาพ

เรื่องโดย..#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen