“อนุทิน” ลงพื้นที่บุรีรัมย์ ลุยนโยบาย 3 หมอ อำนวยความสะดวกประชาชน

7 ธันวาคม 2563 ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมพัฒนาขับเคลื่อนการดำเนินงานไทยทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว 3 คน เพื่อสร้างความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานผลักดันดูแลสุขภาพชาวบุรีรัมย์ โดยมีผู้บริหาร และบุคลากรด้านสาธารณสุขเข้าร่วมจำนวนมาก

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ ตนและกระทรวงสาธารณสุขได้มา ทำพิธีเปิดอบรบโครงการหมอ 3 คน ซึ่งเป็นนโยบายที่กระทรวงฯ ต้องการอำนวยความสะดวกกับพี่น้องประชาชน ลดภาระค่าใช้จ่าย ลดภาระเรื่องการเดินทาง ลดความแออัดในโรงพยาบาล สำหรับโครงการ

โครงการหมอ 3 คน ได้แก่ อสม. เป็นหมอประจำบ้าน ให้การดูแลรักษาเบื้องต้น หมอสาธารณสุข คือ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสถานบริการปฐมภูมิ ทำหน้าที่ให้บริการทางด้านการแพทย์และสุขภาพ และหมอเวชปฏิบัติครอบครัว ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วย เชื่อมประสาน เสริมความรู้ทักษะให้แก่หมอคนที่ 1 และ 2 ให้มีความรู้และทักษะในการทำงานดีขึ้น โดยการทำงานจะเป็นการสร้างเสริมสุขภาพ ดูแลรักษา ตามลำดับความรุนแรงของโรค มีการเชื่อมต่อข้อมูลผู้ป่วยระหว่างกัน และระบบส่งต่อรักษาอย่างไร้รอยต่อ ระบบนี้ นอกจากจะยกระดับมาตรฐานสุขภาพของประชาชน ยังช่วยอำนวยความสะดวกกับแพทย์ พยาบาลด้วย

นโยบายดังกล่าว ได้นำร่องปฏิบัติตริงในเขตสุขภาพที่ 9 แล้ว และพร้อมจะขยายต่อไปยังทั่วประเทศใหเร็วที่สุด พร้อมไปกับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ รวมไปถึงผู้ป่วยมะเร็ง รักษาได้ทุกที่ ที่มีความพร้อม ก็เริ่มต้นนำร่องในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 9 แล้วเช่นกัน ทั้งนี้ หวังว่าสิ่งที่เกิดขึ้น จะอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทุกคน