“อนุทิน” ยันเพิ่มโทษถือครองยาบ้า-ไม่เกี่ยวภูมิใจไทย รอเข้าครม.

  • ร่างผ่านกระทรวงไปแล้ว
  • อยู่ในขั้นตอนถามความเห็นโดย สลค.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงการแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อกำหนดบทลงโทษ การถือครองยาเสพติด (ยาบ้า) ใหม่ให้การถือครองมากกว่า 1 เม็ด ถือเป็นผู้ขาย ว่า ขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำประกาศซึ่งเป็นประกาศตามมติของคณะกรรมการบำบัดยาเสพติดที่กำหนดว่าใครที่ถือครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดขึ้นไป ถือว่าเป็นผู้ค้า หรือผู้เสพได้หมด ซึ่งทำให้กฎหมายมีความเข้มข้นมากขึ้น

โดยนายอนุทิน ย้ำว่า เรื่องดังกล่าว เป็นมติของคณะกรรมการ ไม่ใช่ของกระทรวงสาธารณสุข หรือของรัฐมนตรี ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย เมื่อเป็นมติคณะกรรมการฯ ซึ่งรัฐมนตรีมีหน้าที่ต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพราะเป็นการแก้ไขกฎกระทรวง

ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ซึ่งร่างแก้ไขกฎกระทรวง ผ่านขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว เชื่อว่า สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) กำลังขอความเห็นจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะต้องใช้เวลาซักระยะหนึ่ง ก่อนที่จะบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

นอกจากนี้ นายอนุทิน ระบุว่า การแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าว ไม่ได้มีใครท้วงติง มีแต่ผู้สนับสนุน ส่วนเรื่องผู้ที่ท้วงติงกลัวหมอไม่พอรักษาคนไข้ หรือกลัวที่คุมขัง ที่บำบัดไม่เพียงพอนั้น

มองว่าเป็นเรื่องปลายเหตุที่รัฐต้องไปดำเนินการทำให้เพียงพอ แต่เรื่องที่สำคัญที่สุดคือต้องไม่ให้ลูกหลาน เยาวชน กลายเป็นผู้ที่ติดยาเสพติด หรือเข้าถึงยาเสพติดง่ายเกินไปและต้องทำให้ผู้ที่คิดจะค้ายาเสพติด มีความเกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งต้องทำให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น