“อนุทิน” นำทัพ “ภูมิใจไทย” ดันสุดตัว “เลิกดอกเบี้ย กยศ.” ย้ำ เป็นนโยบายหาเสียงปี 62 เพิ่มโอกาสทางการศึกษา ประกาศโหวตยกพรรคในสภา

31 สิงหาคม 2565 ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงเช้า บริเวณห้องโถงแถลงข่าว ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาชี้แจงจุดยืนเรื่องการผลักดันนโยบายเกี่ยวกับกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ระบุว่า นโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ พรรคภูมิใจไทย ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เน้นไปที่การปลดภาระผู้ค้ำ ขยายเวลาชำระหนี้ เป็น 10 ปี ปลอดดอกเบี้ย ไปจนถึงยกเลิกค่าปรับ นี่คือสิ่งที่พรรคทำเป็นนโยบายไว้ ตั้งแต่การหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 การต่อสู้ เป็นไปเพื่อโอกาสที่มากขึ้นของเยาวชน ในการเข้าถึงการศึกษา ทุกฝ่ายเห็นไปในทิศทางเดียวกับพรรคภูมิใจไทยในเรื่องของการจัดการกับหนี้ กยศ.

ปัจจุบันเรื่องปลดภาระผู้ค้ำทาง กยศ. ได้ยกเลิกระเบียบของผู้ค้ำไปแล้ว และให้ผู้กู้รับผิดชอบตัวเอง ไปจนถึงให้เวลา 10 ปีชำระเงินต้น ในร่างพระราชบัญญัติแก้ไขนี้พรรคภูมิใจไทยเสนอให้เป็น 15 ปี ยกเลิกค่าปรับ ซึ่งคณะกรรมาธิการได้ดำเนินการแล้วเหลือแค่เรื่องเดียวคือการปลอดหนี้ มีประเด็นในมาตรา 17 แก้ไขมาตรา 44 ในเรื่องการเก็บดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่ง กมธ.เสียงส่วนมาก ไม่เห็นด้วย หากจะมีการแก้ไข ส่งผลให้มีการเรียกเก็บดอกเบี้ยจากร้อยละ 2 เป็น 0.25 แต่พรรคภูมิใจไทย มีความเชื่อว่ารัฐมีหน้าที่สนับสนุนด้านการศึกษาโดยไม่แสวงหากำไร ซึ่ง กยศ.เป็นเครื่องมือซึ่งมีความสำคัญอย่างมากที่จะสนับสนุนให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้ตามความต้องการของผู้เรียน ทำให้การศึกษามีความเท่าเทียม

การมาคิดดอกเบี้ย จะมาก จะน้อย ย่อมเป็นภาระที่ไม่สมควรแก่พี่น้องประชาชน เมื่อทำสำเร็จ จะไม่มีคำว่าผู้กู้ มีแต่ผู้ยืมผู้เรียนจะสบายใจว่าไม่ได้ไปกู้เงินใคร เหลือแต่เพียงคำว่าผู้ยืม พรรคภูมิใจไทยอยากให้ประชาชนได้เรียนฟรีไปจนจบเลยด้วยซ้ำ แต่ต้องอาศัยความพยายามในการแก้กฎหมาย ที่ผ่านมา นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ขอแปรญัตติเอาไว้ หากกรรมาธิการเสียงส่วนมากยังจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.25 ทางพรรคก็ยังคงยืนยันเจตนารมณ์ว่าไม่ควรมีดอกเบี้ย

มั่นใจว่าแม้จะปลอดดอกเบี้ย แต่รัฐก็ไม่ได้สูญเสีย เพราะเมื่อผู้กู้ยืมทำงานก็ต้องจ่ายภาษี ภาษีที่จ่ายให้รัฐ คือการคืนเงินที่มากกว่าดอกเบี้ย นี่คือเจตนารมณ์ของพรรคภูมิใจไทยนี่ แต่ถ้าเราไปคิดเรื่องเงินคืนอย่างเดียว ถึงขั้นไปฟ้องร้องกัน จะเป็นการทำลายโอกาสของผู้เรียน สำหรับในสภานั้น การลงมติ เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่ในความเป็นผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย จะลงมติไม่ให้มีการคิดดอกเบี้ย