“อนุทิน”เปิดไทม์ไลน์นโยบายกัญชา6ต้น! พร้อมเร่งเครื่องลุยหลังจบศึกซักฟอก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ว่า ขณะนี้ได้รับการสอบถามจากประชาชนถึงนโยบายกัญชา 6 ต้นที่เคยหาเสียงเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องมีการทำความเข้าใจก่อนว่า การดำเนินการดังกล่าวเพื่อนำมาเป็นไปตามขั้นตอนของการรักษาบรรเทาอาการเจ็บไข้ได้ป่วย และ ตนไม่เคยเพิกเฉยในนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ ได้ผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้กำลังหาทางปลดล็อกเอากัญชาออกมาจากกฎหมายยาเสพติดก่อน โดยระหว่างนี้ได้ให้หน่วยงานรัฐร่วมมือกับประชาชนปลูกนำร่องได้ ซึ่งประสบความสำเร็จแล้ว อาทิ ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยหวังว่าหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะเป็นฤกษ์ดีที่จะปลดล็อกกัญชา เปลี่ยนจากยาเสพติด เป็นยาสามัญประจำบ้าน

” ขอย้ำ ไม่เคยลืมว่าสัญญาอะไรไว้ โดยเฉพาะนโยบายหาเสียง จำได้แน่นอน”

นายอนุทิน ได้กล่าวต่อว่า ส่วนนโยบายทำงานที่บ้านเพื่อแก้ปัญหาฝุ่น Pm2.5 นั้นถือได้ว่าเป็นแนวทางที่ต้องการจะผลักดันให้เป็นรูปธรรม เพราะนอกจากจะลดการเผาไหม้เชื้อเพลิง เซฟสุขภาพประชาชน ยังเป็นการเซฟงบประมาณของหน่วยงานรัฐ แต่ต้องหารือหลายภาคส่วน ตอนนี้ บางคนไปตีความว่าตนเสนอให้ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งไม่ใช่เจตนาของตนเลย เพราะที่ตนอยากเห็นคือหน่วยงานทำงานตามเดิม แต่บางวัน ให้ทำงานที่บ้านบ้างตามความเหมาะสม ส่วนภาครัฐขะสนับสนุนอย่างไร ต้องรอหารืออีกที

นายอนุทิน ยังได้กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยได้นางสาวศรีนวล บุญลือ มาช่วยงานว่า ทางนางสาวศรีนวลโทรมาปรึกษาเรื่องถูกขับออกจากพรรค และกระทบกับการทำงานพื้นที่ ทางพรรคก็พร้อมพิจารณา แต่ขอให้ไม่มีประวัติด่างพร้อย และเป็นคนที่เห็นด้วยกับทิศทางการตัดสินใจของพรรค

“ปัจจุบันนี้ตนและพรรคภูมิใจไทยพอใจ และมีความสุขกับงาน ไม่ได้หวังอะไรมากกว่านั้น ขอแค่มีโอกาสรับใช้ประชาชน พร้อมกับประคองให้รัฐบาลไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงเข้มแข็ง ก็มีความสุขมากๆ”