“อนุทิน”หารือจีน สู้ Covid-19 พร้อม รับความช่วยเหลือจากจีนทุกสิ่ง

  • “อนุทิน”หารือจีน สู้ Covid-19 พร้อมรับมอบความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน
  • ย้ำ!กำลังประสานหาช่องทางนำเข้าเวชภัณฑ์เพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการทำงานของแพทย์

24 มีนาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือกับ นายหยาง ซิน (Mr.Yang Xin) อุปทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ซึ่งทำหน้าที่รักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐจีนประจำประเทศไทย เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19

หลังการหารือ นายหยาง ซินได้มอบเวชภัณฑ์ แก่ทางการไทย ประกอบไปด้วยหน้ากากอนามัยจำนวน 100,000 ชิ้น หน้ากาก n 95 จำนวน 10,000 ชุดป้องกันจำนวน 2,000 ชุด และชุดทดสอบจำนวน 832 ชิ้น

นายอนุทิน เปิดเผยว่า รู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจของจีนอย่างดี ที่ส่งความช่วยเหลือมาให้ ในส่วนของการรักษาผู้ป่วย ขอยืนยันว่าจะจัดการทรัพยากรให้มีอย่างเพียงพอ ทั้งนี้ จากการหารือ ทางการจีนให้สัญญาว่า จะประสานผู้ผลิตให้สนับสนุนสินค้าให้ไทยเพิ่มเติมในอนาคต นี่คือบทพิสูจน์ ความแน่นแฟ้นของไทยและจีน

สถานการณ์ในประเทศไทย ต้องวอนขอให้ประชาชนใส่ใจสุขภาพตนเองให้มากที่สุด โปรดรักษาระยะห่างทางสังคม(Social Distancing) อย่างเคร่งครัด และลดกิจกรรมทางสังคม อย่างที่องค์การอนามัยโลกบอกว่าการรักษาระยะก่างทางสังคม ดีกว่ายารักษาโรคจะทำให้ไทยผ่านวิกฤติไปได้

ส่วนกรณีที่ วัดปฏิเสธดำเนินพิธีการทางศาสนา ผู้เสียชีวิตโควิด 19 รายที่ 2 นายอนุทิน ยืนยันว่า หากทุกวัดปฏิเสธ ทางกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นผู้ดูพิธีกรรมทางศาสนาและจัดการศพผู้เสียชีวิตให้

ด้านนายหยาง ซิน กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มอบเวชภัณฑ์ให้ไทย ไม่ใช่แค่เป็นเพื่อนบ้านแค่หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ฝ่ายจีนลำบากไทยก็ช่วยเหลือเต็มที่ ฝ่ายจีนซาบซึ้งใจไม่มีวันลืม ด้วยความร่วมมือประชาชนชาวจีนทำให้สถานการณ์โควิด-19 ในจีนดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อลดน้อยลง แต่ยังคงเผชิญความเสี่ยงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อทั่วโลก ที่อาจจะพบผู้ติดเชื้อเดินทางไปประเทศจีน เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อไทยเพิ่มมากขึ้น จีนยินดีให้ความช่วยเหลือไทยเต็มที่ โดยรัฐบาลจีนบริจาคเวชภัณฑ์มามอบให้ไทย เพื่อแสดงน้ำใจ รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการแก้ปัญหา ตอนนี้ ขอให้คนไทยสู้ๆ