องค์การอนามัยโลกกลับลำแนะนำให้ใส่หน้ากากผ้าป้องกันโควิด-19 ขณะที่บราซิลขู่ถอนตัวอกจาก WHO

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกประกาศคำแนะนำล่าสุดให้ประเทศต่างๆ สนับสนุนให้ประชาชนของตนสวใส่หน้ากากผ้าเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ให้การดูแลสุขภาพทุกคนต้องสวมหน้าหน้ากากทางการแพทย์ตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่คลินิก

ทั้งนี้คำแนะนำดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นการเปลี่ยนแปลงคำแนะนำของ WHO ที่เคยให้ไว้คือไม่ต้องสวมหน้ากากหากคุณไม่ป่วยหรือดูแลผู้ป่วย เพื่อเก็บหน้ากากให้พร้อมสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 

เทดรอส อัดฮานอม ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างกว้างขวางแนะนำให้ใช้หน้ากากทางการแพทย์สำหรับทุกคนที่ทำงานในสถานพยาบาล 

“ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดในชุมชนเราแนะนำว่าผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปหรือผู้ที่มีเงื่อนไขด้านสุขภาพควรสวมหน้ากากทางการแพทย์ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถรักษาระยะห่างได้ และรัฐบาลควรส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปสวมหน้ากากในสถานที่ไม่สามารถรักษาระยะห่างได้ในสภาพแวดล้อมที่จำกัดหรือสถานที่แออัด”

ทางด้าน “ฌาอีร์ โบลโซนารู” ประธานาธิบดีแห่งบราซิล ขู่ถอนตัวออกจากสมาชิก WHO หลังจากที่ออกมาเตือนรัฐบาลบราซิลถึงความเสี่ยงการยกเลิกมาตรการปิดประเทศก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะมีการชะลอตัวลง

โดยประเทศบราซิลยังคงตกอยู่ในภาวะวิกฤติ ผู้มีเสียชีวิตชีวิตจำนวนมาก และในวันพฤหัสที่ผ่านมาจำนวนผู้เสียชีวิตได้ขึ้นแซงหน้าประเทศอิตาลีไปแล้ว แต่ “โบลโซนารู” ยังคงเถียงกันเรื่องการยกเลิกคำสั่งรัฐที่เร็วเกินไป การถกเถียงประเด็นการให้ความสำคัญผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจมากกว่าความเสี่ยงทางด้านสาธารณสุข

ในช่วงที่ผ่านมาเขาได้วิจารณ์คัดค้านมาตรการบังคับให้ประชาชนอยู่บ้าน แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในบราซิลยังเพิ่มจำนวนสูงขึ้นต่อเนื่อง ผู้นำขวาจัดรายนี้อ้างว่ามาตรการกักกันโรคเหล่านี้ทำร้ายเศรษฐกิจโดยไม่จำเป็น

ตัวเลขรายงานของกระทรวงสาธารณสุขบราซิลรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า มีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 646,006  แสนราย และเสียชีวิตสูงถึง 1,492 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมง ล่าสุดวันศุกร์ผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1,008 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้วมากกว่า 35,047  ราย

“มาร์กาเร็ต แฮร์ริส” โฆษกของ WHO กล่าวว่า ความพยายามในการคลายคำสั่งมาตรการรักษาระห่างหรือ social distancing ในบราซิลแม้อัตราการเสียชีวิตและการวินิจฉัยเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งการแพร่ระบาดในละตินอเมริกานั้นเป็นความกังวลอย่างลึกซึ้ง 

เธอกล่าวว่าในหกหลักเกณฑ์สำคัญสำหรับการผ่อนคลายการกักกัน “หนึ่งในนั้นการแพร่ระบาดที่ลดจำนวนลง” เธอให้ความเห็นกรณีที่ “โบลโซนารู”กล่าวว่าจะพิจารณาออกจาก WHO ว่าเป็นเรื่องของ “องค์กรพรรคการเมือง”

ที่มา – edition.cnn.com

www.straitstimes.com