หมาพันธุ์เล็ก-ใหญ่ พันธุ์ไหนอายุยืนกว่ากัน!!

เผยเคล็ดลับดูแลน้องหมาให้อายุยืนยาว โดยทั่วไปสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมา จะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 7-16 ปี แต่บางคนก็จะมีคำถามอยู่บ้างว่าระหว่างสุนัขพันธุ์เล็กกับพันธุ์ใหญ่ พันธุ์ไหนที่มีอายุยืนมากกว่ากัน ต้องบอกก่อนว่าปัจจัยที่ทำให้สัตว์เลี้ยงอายุยืนยาว หรือสั้นลง ขึ้นอยู่กับสุขภาพของน้องๆ รวมถึงการดูแลเอาใจใส่ในทุกๆ ด้านจากเจ้าของ 

สำหรับอายุของสุนัขสายพันธุ์เล็กจะมีอายุยืนมากกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ เนื่องด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่นน้องหมาพันธุ์เล็กจะโตเต็มไวช้ากว่าน้องหมาพันธุ์ใหญ่ และน้องหมาพันธุ์เล็กจะมีโอกาสเป็นโรคร้ายแรงน้อยกว่าน้องหมาพันธุ์ใหญ่  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้น้องหมาพันธุ์เล็กอายุยืนกว่า 

แต่เจ้าของน้องหมาพันธุ์ใหญ่อย่าวิตกกังวลไป เพราะการดูแลเลี้ยงดูก็เป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้น้องหมาอยู่กับเราได้อย่างยืนยาว มาดูกันว่าเจ้าของควรดูแลอย่างไรให้น้องหมาแข็งแรง อายุยืน

ด้านการเลี้ยงดู 

Man and woman in black play with little white dog on bed

ในการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมา ควรเลี้ยงระบบปิด เพื่อป้องกันปัญหาหลายๆ ด้านที่ตามมา ไม่ว่าจะเป็น การติดโรค สัตว์เลี้ยงสูญหาย หรือแม้กระทั่งปัญหาที่เกิดจากน้องหมา ที่ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้าน อย่างเช่น การขับถ่ายของเสีย หรือการกัดแทะสิ่งของ สำหรับน้องหมาที่มีขนยาว ควรแบ่งเวลาพาไปอาบน้ำตัดขน รักษาความสะอาด เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา หรือมีกลิ่นเหม็น

ด้านโภชนาการ 

การกินใครว่าไม่สำคัญ เพราะกินดีสุขภาพร่างกายก็ดีตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์เลี้ยงก็ตาม สำหรับน้องหมาควรหลีกเลี่ยงการให้อาหารของคน อย่างที่หลายคนทราบมาบ้างแล้วว่า ในอาหารคนจะมีค่าของโซเดียมเกินกว่าที่ร่างกายสัตว์เลี้ยงจะรับไหว เจ้าของควรเลือกอาหารที่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งปัจจุบันอาหารน้องหมา มีให้เลือกหลายแบบ แถมยังมีขนมอร่อยๆ ให้ทานอีก แต่ขนมก็คือขนม แม้น้องๆจะโปรดปรานก็เถอะ คุณค่าทางอาหารก็ไม่เท่ากับอาหารเม็ด หรืออาหารเปียกในแต่ละมื้อ แต่ถ้าจะให้ทานขนม ควรเลือกให้เป็นมื้อพิเศษ เป็นรางวัล และควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ

ด้านสุขภาพ 

อย่าลืมพาไปตรวจเช็คร่างกาย รวมถึงการฉีดวัคซีนประจำปี นับเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพราะวัคซีนเป็นเสมือนภูมิคุ้มกันร่างกาย การทำหมันเมื่อถึงวัยหรือมีน้ำหนักที่เหมาะสม  และหมั่นพาน้องหมาไปออกกำลังกายบ้าง เพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ แถมยังทำให้เขาไม่เหงาอีกด้วย หากบ้านไหนไม่มีพื้นที่ เดี๋ยวนี้เขาก็มีศูนย์บริการสุขภาพสัตว์ พร้อมกิจกรรมสันทนาการและสปาแบบครบวงจร มีทั้งว่ายน้ำ อาบน้ำ ตัดขน หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้อีกด้วย 

อย่างไรก็ตามการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงให้อายุยืนอยู่กับเราไปนาน ๆ ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่เจ้าของต้องใช้ความรักและความห่วงใย มองเขาให้เป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว ดูแลใส่ใจในสุขภาพการกิน เท่านี้น้องหมาก็จะมีอายุยืนหลายปี

สำหรับเจ้าของนักช็อปสามารถพาน้อง ๆ สัตว์เลี้ยงมาเดินเที่ยวชมงาน Pet Expo Championship 2019 ครั้งที่ 3 ที่ขนสินค้าและบริการรวมกว่า 200 ร้านค้า มาลดกระหน่ำ จัดโปรโมชั่นกันแบบจัดเต็ม โดยงานจัดระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย. 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ที่ ฮอลล์ 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กันได้นะ!!