หนุ่มสิงคโปร์ฝ่าคำสั่งให้อยู่บ้านออกไปนั่งเปิป “บักกูเต๋” หลังกลับจากเมียนมา เจอคุก 6 สัปดาห์ ศาลงัดหลักฐานภาพเด็ดที่เขาโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย

ภาพ/ SHIN MIN DAILY NEWS, ST READER, SCREENGRAB FROM FACEBOOK

หนุ่มสิงคโปร์ฝ่าคำสั่งให้อยู่บ้านออกไปนั่งเปิป “บักกูเต๋” หลังกลับจากเมียนมา เจอคุก 6 สัปดาห์ ศาลงัดหลักฐานภาพเด็ดที่เขาโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย

สิงคโปร์ – หนังสือพิมพ์สเต็ทไทมส์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563 ศาลสิงคโปร์ได้จตัดสินจำคุกชายชาวสิงคโปร์วัย 34 ปี ชื่อ “อลัน ตาม เซียง เส็ง” เป็นเวลา 6 สัปดาห์ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งให้ “อยู่บ้าน” หรือ stay -home notice  (SIN) ตามที่ประกาศให้ชาวสิงคโปร์อยู่บ้านตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ภายใต้กฏหมาย พรบ.บัญญัติโรคติดเชื้อโดยศาลระบุว่าการฝ่าฝืนดังกล่าวเป็นการเสี่ยงให้ผู้อื่นติดเชื้อ นับเป็นคนแรกที่ถูกตัดสินลงโทษ

ทั้งนี้ นายเส็ง ซึ่งมีอาชีพธุรกิจขายของออนไลน์เดินทางจากประเทศเมียนมากลับเข้าสิงคโปร์ ในวันที่  23 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่แทนที่จะกลับบ้านที่แฟลตย่านวูดแลนด์ของเขา เขาได้พบกับแฟนสาววัย 36 ปีเมื่อเวลา 15.40 น. ทั้งคู่ไปที่ศูนย์อาหารที่อาคาร 3 ของสนามบินชางงี

เมื่อทั้งคู่รับประทานอาหารเสร็จแล้วจะว่าจ้างรถแท็กซี่ไป “เพนนินซูลาร์ พลาซ่า” ที่ถนนนอร์ธบริดจ์ เพื่อไปแลกเงินต่างประเทศ จากนั้นทั้งคู่ได้เรียกแท็กซี่อีกคันเพื่อกลับบ้านในเวลา 18.35 น.อีกสองชั่วโมงถัดมาทั้งคู่ได้นั่งรถสาธารณะไปรับประทารอาหารที่ร้านแผงลอยในวูดแลนด์ โดยสั่งเมนู “บักกูเต๋” มารับประทาน ซึ่งศาลได้ตัดสินตามหลักฐานที่เขาโพสต์ภาพอาหารลงในโซเชี่ยลมีเดีย หลังจากนั้นทั้งคู่ไปที่ซูเปอร์มาร์เก็ต FairPrice ในบริเวณใกล้เคียงและนายเส็ง กลับถึงบ้านเวลาประมาณ 22.00 น. 

เมื่อวันที่ 25 มีนาคมเจ้าหน้าที่จากกองตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่จุดตรวจ ได้ไปเยี่ยมเขาและแจ้งให้เขาทราบว่าพวกเขาว่าเขาไม่ได้กลับบ้านทันทีหลังจากรับคำสั่งให้ “อยู่บ้าน” 

เข้าให้การในศาลว่าเขาไม่ได้เป็นผู้ป่วยติดเชื่อไวรัส แต่ศาลระบุว่าเขามีความผิดมี “พฤติกรรมอาชญากรรม” และเสริมว่ากฎหมายมี “ห้ามการกระทำการใดที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคมโดยไม่คำนึงว่าบุคคลใดก็ตามกระทำความผิดนั้นจะติดเชื้อไวรัสโควิดหรือไม่”

ศาลกำหนดโทษจำคุกอย่างน้อย 10 – 12 สัปดาห์ และนายเส็ง มีทนายความแก้ต่างให้ และร้องขอให้เขาได้รับโทษปรับสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์หรือกว่า 2.2 แสนบาทหรือจำคุกสูงสุดสองสัปดาห์

ทนายความได้แก้ต่างด้วยว่า  SHN ไม่ได้ระบุว่าควรกลับบ้านทันทีหลังจากได้รับคำสั่ง จากน้้นเขาได้ประกันตัวออกไปด้วยเงิน 5,000 ดอลลาร์และถูกสั่งให้ไปเข้าคุกตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน เป็นต้นไป