ส.อ.ท.ของขึ้นประกาศ ถามหาวัคซีนหายไปไหน เตรียมหารือ”อนุทิน” สัปดาห์หน้า

  • คลียร์แผนจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังฉีดล่าช้า
  • หวั่นล็อกดาวน์อาจไม่จบ เปิดประเทศ 120วันกลายเป็นปราสาททราย
  • ผุด 3 มาตรการตั้ง5ทีมรับมือป้องภาคการผลิต

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.กำลังนัดหมายเพื่อขอเข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข ในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือแนวทางเร่งใช้ระบบ Exposure Notification Express (ENX) ในการติดตามและแจ้งเตือนเมื่อใกล้ชิดของบุคคลทั่วๆไปที่ต้องมีการติดต่อใกล้ชิด กับผู้ติดเชื้อหรือกลุ่มเสี่ยงต่อการติดโรคโควิด-19 ผ่านแอพ Apple Google ENX ในระบบมือถือ  เพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่กระจาย ให้กับประชาชนทุกกลุ่ม  รวมถึงความชัดเจนในการจัดหาและฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19ให้กับประชาชนเนื่องจากขณะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อของไทยและผู้เสียชีวิตต่อวันยังสูงขึ้นต่อเนื่อง

“ผมจะยืนยันกับนายอนุทินว่า ขณะนี้  ภาคอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกเริ่มได้รับผลกระทบในกระบวนการผลิตสินค้า เพราะมีการติดเชื้อ ในกลุ่มแรงงานเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม แต่ปรากฏว่าการฉีดวัคซีนยังไม่เป็นไปตามแผนที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้”

ที่สำคัญ หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ การล็อกดาวน์และเคอร์ฟิว 10 จังหวัดเมื่อครบกำหนดในปลายเดือนก.ค.นี้  ก็จะไม่สามารถคลี่คลายการระบาดลงได้  และหากปล่อยให้เกิดการระบาดต่อเนื่อง ก็จะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะการ ไม่เร่งแยกผู้ป่วยหรือควบคุมการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด จะทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างแน่นอน

ล่าสุด ยอดของผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตยังคงสูงขึ้นทุกวัน วัคซีนที่จะฉีดให้กับประชาชน ก็ยังมีปัญหา ภาคเอกชนก็เลยอยากออกประกาศตามหาว่าวัคซีนหายไป ไหน โดยเฉพาะแอสตร้าเซนเนก้าที่รัฐบาลประกาศว่าจะมีมาให้คนไทย 10 ล้านโดสในเดือนก.ค.นี้แต่ก็ยังมีจำนวนไม่มากนัก

#Thejournalistclub #โควิด19 #วัคซีนโควิด #สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย