“สุริยะ-สุชาติ”ร่วมพลังสุดลิ่มมาตรการป้องกันโควิด-19

  • ขู่สั่งปิดโรงงานไม่ร่วมรับผิดชอบสังคม
  • หากพบกิจการมีความเสี่ยงติดไวรัสร้าย
  • ยืนยันฉีดวัคซีนให้จบ11ล้านคนในเดือนส.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 11มิ.ย.ที่ผ่านมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้จัดประชุมร่วมกับ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ถึงมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19โดยมีนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศเทศไทย นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) นางวรวรรณ ชิตอรุณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าร่วมประชุม

นายสุริยะ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสถานประกอบกิจการโรงงานว่าด้วยหลักการ ออนไลน์-ออนไซต์-อัพเกรด-วัคซีน โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งการให้โรงงานทั่วประเทศ 64,000 แห่ง จำนวนแรงงานรวม 3.3 ล้านราย ประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ไทย สต็อป โควิด พลัส ทุกๆสองสัปดาห์ และให้พนักงานประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม ไทยเซฟไทย ก่อนเข้าปฏิบัติงานทุกครั้ง ตั้งเป้าให้โรงงานทุกแห่งดำเนินการภายในวันที่ 30 มิ.ย.รวม 3,300 แห่งที่มีแรงงานรวม 1.9 ล้านคน ส่งแบบประเมินตนเองแล้ว 1,722 ราย หลังจากนี้จะเร่งดึงทั้งหมดประเมินตนเอง

ทั้งนี้หากพบว่าโรงงานใดที่มีความเสี่ยงแต่ไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กระทรวงฯกำหนด จนเกิดการกระบาด อาจพิจารณาใช้กฎหมายของกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.)สั่งปิดโรงงานที่ทำผิดซ้ำซาก

ขณะที่ การฉีดวัคซีนให้ภาคอุตสาหกรรมตนก็จะเร่งดำเนินการ โดยกนอ.และกรอ. จะเร่งจัดตั้งศูนย์ให้บริการฉีดวัคซีนให้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรม, เขตประกอบการอุตสาหกรรม ,สวนอุตสาหกรรม และโรงงานขนาดใหญ่ที่มีแรงงานมากกว่า 2,000 คน รวม 27 แห่ง อาทิ นิคมฯสินสาคร นิคมฯสมุทรสาคร นิคมฯอมตะซิตี้(ชลุบรี) นิคมฯมาบตาพุด นิคมฯบางกะดี โรงไฟฟ้าแม่เมาะ เพื่อสนับสนุนรัฐบาลในการเร่งฉีดวัคซีน และดูแลภาคอุตสาหกรรม ให้สามารถผลิตสินค้าได้เต็มที่เพื่อรองรับออเดอร์ที่จะเข้ามาปริมาณมากในไตรมาส3(ก.ค.-ก.ย.) และไตรมาส4(ต.ค.-ธ.ค. ) จากตลาดหลัก คือ สหรัฐฯ ยุโรป และจีน ที่คำสั่งซื้อขยายตัวมากกว่า 10%

ขณะเดียวกัน นายสุชาติ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้ ตั้งเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่มีจำนวน 11 ล้านคน ภายในเดือนก.ค.-ส.ค.นี้ จากแผนงาน 3 ส่วน แบ่งเป็น เดือนมิ.ย.ฉีดในกรุงเทพมหานคร เดือนก.ค. ใน 11 จังหวัด สีแดงเข้มและจังหวัดปริมณฑล และสิงหาคม จะปูพรมฉีด 65 จังหวัดที่้เหลือ โดยแรงงานในส่วนของภาคอุตสาหกรรมจะมีประมาณ 3 ล้านคน กระทรวงแรงงานได้ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม, กนอ. และภาคเอกชน ดำเนินการกระจายวัคซีนในกับแรงงานในนิคมฯ และโรงงานนอกนิคมฯ เพื่อคงสถานะการผลิตของภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะการผลิตเพื่อส่งออก เพื่อให้มีผลการขับเคลื่อนต่อเศรษฐกิจไทย

#Thejournalistclub #โควิด19 #วัคซีนโควิด