ททท. รุกตลาดทัวร์สีรุ้ง จัดเดือน Pride 5 พื้นที่ โกย 4.5 พันล้าน

ททท. สนับสนุน Pride Month ทั่วไทยตลอด มิ.ย.67 จัดอีเวนต์เฉลิมฉลองเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ ดึงนักท่องเที่ยวสีรุ้งทั่วโลกหลั่งไหลเข้าไทยทำรายได้ 4,500 ล้านบาท
ททท. สนับสนุน Pride Month ทั่วไทยตลอด มิ.ย.67 จัดอีเวนต์เฉลิมฉลองเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ ดึงนักท่องเที่ยวสีรุ้งทั่วโลกหลั่งไหลเข้าไทยทำรายได้ 4,500 ล้านบาท

ททท. บุกตลาดสีรุ้ง! หนุนเต็มเหนี่ยวเดือน Pride จัดอีเวนต์ความหลากหลายทางเพศทั่วไทย 5 พื้นที่คาด 25 พ.ค.-30 มิ.ย.67 กวาดรายได้ 4,500 ล้านบาท กระตุ้น LGBTQ+ ตลาดคุณภาพทั่วโลกหลั่งไหลเข้าไทย นำประเทศขึ้นชั้น Tourism Hub และ Pride Friendly Destination

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เดินหน้าเต็มที่สนับสนุนการจัดอีเวนต์และกิจกรรมเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ Pride Month อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการสนับสนุนจัดอีเวนต์และกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดทั้งเดือนมิถุนายน 2567 ขยายฐานตลาดเป้าหมายนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ ที่มีศักยภาพใช้จ่ายเงินสร้างมูลค่าเศรษฐกิจสูง

แล้วยังช่วยผลักดันภาพลักษณ์ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่เป็นมิตรหรือ Pride Friendly Destination ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวโลก Tourism Hub จากทั่วโลกอย่างเท่าเทียมทุกกลุ่ม

โดย ททท.กำลังสนับสนุนอีเวนต์ Pride Month ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเฟสติวัลที่จะดึงดูดคนเข้าร่วมงานตลอดเดือนมิถุนายนนี้กว่า 860,000 คน สร้างเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 4,500 ล้านบาท ประกอบด้วย 2 งานใหญ่

งานที่ 1 เทศกาล Colorful Pride Festival 2024 วันที่ 25 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2567 ที่เชียงใหม่ จะมีกิจกรรมพาเหรดของ LGBTQ+ และผู้ที่สนใจ การแสดงคอนเสิร์ต นิทรรศการศิลปะ การประกวดถ่ายภาพ การประดับตกแต่งไฟในแลนด์มาร์กสำคัญ เช่น ประตูท่าแพ สะพานขัวเหล็ก แยกรินคำ

งานที่ 2 มหกรรมไพรด์ทั่วประเทศ (Nation Wide Pride Festival) จัดทั้งหมด 5 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่แรก กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรม Bangkok Pride Festival 2024 วันที่ 31 พฤษภาคม – มิถุนายน 2567

โดยมีกิจกรรมไฮไลท์ ได้แก่ ขบวนพาเหรดบางกอกไพรด์ การแสดงศิลปินแดร็ก การประชุมและสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางเพศ และอีก 4 พื้นที่ คือ ชลบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมา ภูเก็ต จะจัดงานหลักไพรด์ของจังหวัดนั้น ๆ ไฮไลต์ในพัทยา เพิ่มงาน ไพรด์อินเตอร์เนชั่นเนล พัทยาไพรด์คอมมูนิตี้

ไฮไลต์เป็นการจัดงาน Thailand Pride 2024 วันที่ 29 มิถุนายน 2567 ชาว LGBTQ+ ต้องการทำให้เดือนมิถุนายนนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์ความภาคภูมิใจ ด้วยขบวนพาเหรดเชิงสัญลักษณ์ยิ่งใหญ่ ชูธงสีรุ้ง

โดยมีตัวแทนทั่วประเทศเข้าร่วมครบ 77 จังหวัด ทั้งภาคประชาชน ภาครัฐและเอกชน พันธมิตรนานาชาติ จัดเวทีการแสดงดนตรีจากศิลปิน การแสดง Diversity Fashion Show และเวที Thailand Pride Forum พูดคุยแลกเปลี่ยนแนวทางสำหรับความหลากหลายในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

สมุยเปิดเกาะจัดกระหึ่ม Pride Nation Samui International Pride Festival 24 – 29 มิถุนายน 2567
สมุยเปิดเกาะจัดกระหึ่ม Pride Nation Samui International Pride Festival 24 – 29 มิถุนายน 2567

และจัดใหญ่ส่งท้ายเดือน Pride Monty อีก 2 งาน ได้แก่ งานแรก Pride Nation Samui International Pride Festival วันที่ 24 – 29 มิถุนายน 2567 นำเสนออีเวนต์ปังสุด ๆ พร้อมแสง สี เสียง สเปเชียล เอฟเฟกต์ ตระการตา

ปลุกกระแสความนิยมโชว์พลังกลุ่มไพรด์ระดับอินเตอร์จะมาเปลี่ยนเกาะสมุยให้เป็นไพรด์ราไดส์ด้วยขบวนพาเหรพไพรด์ และมิวสิคเฟสติวัล และDrag Queen รวมศิลปินและดีเจจากต่างประเทศ ศิลปินไทย สร้างแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาร่วมสนุกสนานบนเกาะสมุยทำให้เกิดรายได้กระจายเป็นวงกว้าง

งานที่สอง LOVE PRIDE ♡  PARADE 2024 วันที่ 30 มิถุนายน 2567 จะจัดขบวนพาเหรดยิ่งใหญ่ และยาวที่สุดในเอเชีย เคลื่อนขบวนพาเหรดจากสนามกีฬาแห่งชาติ ศุภชลาศัย ไปยังถนนพระรามที่ 1 ผ่านย่านปทุมวัน ย่านสยาม ย่านราชประสงค์ ย่านเพลินจิต ย่านอโศก ย่านสุขุมวิท ไปยังอุทยานเบญจสิริ เวลา 16.00-18.30 น.

ผู้ว่าฯ ฐาปนีย์ กล่าวว่า ททท.ให้ความสำคัญกับตลาดท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ ต่อเนื่องมาตลอดทำผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขาย Proud Experience ในตลาดสหรัฐอเมริกา ขณะนี้กำลังทำแคมเปญ “GO Thai Be Free”

ควบคู่กับสนับสนุนจัดกิจกรรม LGBTQ+ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รองรับนักเดินทางกลุ่มดังกล่าวนิยมเดินทางมาไทยบ่อยเฉลี่ยปีละ 3-4 ครั้ง มีระยะเวลาพำนักยาวกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป มีอำนาจใช้จ่ายทรงพลัง กระแสสังคมและกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังมุ่งให้ความสนใจเทรนด์ตลาดนี้

ตามข้อมูลจาก LGBT Capital พบว่าปี 2565 ทั่วโลกมีกลุ่ม LGBTQ+ ที่มีอายุมากกว่า 15 ปี มากถึง 388 ล้านคน และกลุ่มนี้มีกำลังการใช้จ่ายมูลค่าปีละประมาณ 4.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ก่อให้เกิดเม็ดเงินไหลเวียนทางเศรษฐกิจมหาศาล

ททท.เล็งเห็นโอกาสส่งเสริมตลาด เพื่อให้ไทยเป็น Top LGBTQ+ Friendly Destination พร้อมส่งเสริมพันธมิตรขยายเครือข่ายธุรกิจ เพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มรายได้ระดับบนเดินทางมาไทย เพิ่มโอกาสและสร้างประโยชน์ทางการตลาดช่วยเพิ่มมูลค่าทำให้สินค้าและบริการต่าง ๆ มีรายได้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทั้งปัจจุบันและอนาคตนั่นเอง

-เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ททท. หนุนสมุย จัดเทศกาล Pride ดันไทยติดท็อป LGBTQ 6.64 ล้านล้าน