“สุริยะ”หารือ ฑูตนิวซีแลนด์ ผนึกกรอบความร่วมมือการค้าและลงทุน

  • ผุดโมเดล อินดัสตรีบับเบิล 
  • เสริมศักยภาพเกษตรอุตสาหกรรม
  • เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในสองภูมิภาค

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยหลังหารือกับนายทาฮา โมเซอาคลูนี เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยว่า ตนได้ยืนยันว่ากระทรวงอุตสาหกรรม มีแนวทางเพิ่มขีดความสามารถในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมเกษตร ผ่านการดำเนินงานของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และต้องการให้นิวซีแลนด์ เป็นพันธมิตรในด้านอุตสาหกรรมเกษตร หรือ อินดัสตรีบับเบิล (Industry Bubble) เพราะนิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญด้านการแปรรูปสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออกเช่นเดียวกับประเทศไทย ทั้งในด้านความปลอดภัยอาหาร (Food Safety) และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน (Sustainable Agriculture)

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

สำหรับ กรอบความร่วมมือ อินดัสตรีบับเบิล ประเทศไทยจะนำเสนอความรู้ในการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม ที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ตามหลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือ บ้านบึงโมเดล จังหวัดชลบุรี ที่พิสูจน์ได้ชัดเจนแล้วว่า แม้ในภาวะวิกฤตก็ยังสามารถดำเนินกิจการได้อย่างมั่นคง ขณะเดียวกันจะเร่งดำเนินการเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านการพัฒนานวัตกรรมระหว่างสองประเทศ เพื่อเสริมศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมเกษตร เพราะไทยและนิวซีแลนด์ เป็นประเทศศูนย์กลางที่มีศักยภาพด้านการเกษตรของแต่ละภูมิภาคของตน

 ทั้งนี้ ประเทศนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์กับไทยยาวนาน 64 ปีเป็นประเทศคู่ค้าลำดับที่ 31 ของไทย และประเทศไทยเป็นประเทศคู่ค้าลำดับที่ 8 ของนิวซีแลนด์ และนิวซีแลนด์ ได้นำเข้าสินค้าทางการเกษตรจากประเทศไทยอาทิ  ผลผลิตกลุ่มเครื่องเทศและสมุนไพร