“สุริยะ”ส่ังดีพร้อมเพิ่ม3หลักสูตรเฉพาะกิจ

  • อุ้มเอสเอ็มอีฝ่าโควิด-19แบบเร่งด่วน
  • เน้นปฏิบัติได้จริงและตอบโจทย์
  • เร่ิมอบรมผ่านออนไลน์10-18มิ.ย.นี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ส่ังการให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(ดีพร้อม) จัดทำหลักสูตรการเรียนรู้เฉพาะกิจ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รักษาสถานะกิจการให้ภาวะการระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้โดยได้เน้นให้ เสริมความรู้ที่จำเป็นสำหรับบริหารจัดการความเสี่ยงต่าง ๆ รวมถึงการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในโรงงานและสถานประกอบการให้ได้อย่างทันท่วงที

ล่าสุด ดีพร้อมได้ทำการสำรวจปัญหาและความต้องการจริง ของเอสเอ็มอีทั่วประเทศและนำมาวิเคราะห์เพื่อจัดทำโครงการเร่งด่วน คือโครงการช่วยเอสเอ็มอีแบบดีพร้อม เพื่อ นำธุรกิจปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19 ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาหลักสูตร เกี่ยวกับการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในแบบฉบับของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่เน้นทำได้ฟรี ทำได้ไวและใช้ได้จริง โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม

ประกอบด้วย 3 แผนงาน เพื่อตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบัน ได้แก่ 1 การปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ด้วยการลดความสูญเสียในกระบวนการผลิต (Lean) และลดความแออัดในโรงงานด้วยโปรแกรมดิจิทัลเฉพาะทางที่พัฒนาโดยคนไทย 2 การประยุกต์ใช้มาตรฐานอุตสาหกรรมและวิธีบริหารจัดการเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการผลิต และ 3 การเสริมความรู้และเทคนิคด้านสุขอนามัย และอาชีวอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ด้วยการแชร์ประสบการณ์จากผู้ประกอบการต้นแบบ ในการรับมือและพลิกฟื้น จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในโรงงานที่เกิดขึ้นจริง พร้อมให้คำแนะนำด้านอาชีวอนามัยและสุขอนามัย แก่ผู้ประกอบการตามความต้องการ

นายสุริยะ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 18 มิ.ย. ในรูปแบบการอบรมออนไลน์ผ่าน Facebook Liveทาง Fanpage : DIProm Station ของดีพร้อม เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชน ที่สนใจเข้าร่วมฟังได้อย่างสะดวกและทั่วถึง ซึ่งโครงการนี้ จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแก่โรงงานและสถานประกอบการ ที่ต้องอาศัยแรงงานในกระบวนการผลิต ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ที่อาจทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงักลง และช่วย ส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการในเชิงรุก ผ่านการพัฒนาความรู้ในเชิงทฤษฎี และเสริมด้วยการใช้โปรแกรมดิจิทัล เพื่อให้เกิดการนำไปใช้ได้จริง ให้ผู้ประกอบการสามารถยืนหยัดท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ได้อย่างมั่นคง และรอดพ้นจากความเสี่ยงคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรมได้

#Thejournalistclub #วัคซีนโควิด19#เอสเอ็มอี