สุขภาพการเงิน เช็กก่อน รู้ก่อน!!

ปกติแล้วคนเราควรจะตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำ ปีละครั้ง เพื่อจะได้ทราบว่า ร่างกายที่เราใช้งานมาเป็นเวลานาน มีส่วนไหนสึกหรอ ต้องซ่อม ส่วนไหนที่ส่งสัญญาณเตือนให้เราต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อถนอมร่างกายให้มีสุขภาพดีแข็งแรงต่อไป

“คุณนายพารวย” เองก็เป็นเหมือนคนส่วนใหญ่ที่พอถึงเวลาตรวจสุขภาพตัวเองทุกที ต้องใจตุ้มๆต่อมๆ  กลัวว่าตรวจแล้วจะเจอโรคร้าย หรือความผิดปกติต่างๆ  แต่เอาเข้าจริงๆ เราก็ต้องกล้าเผชิญหน้ากับความจริง เพื่อจะได้รู้ตัวและหาทางป้องกันรักษาสุขภาพต่อไป

ในทางการเงินก็เช่นกัน หากเราปล่อยปละ ละเลย จนไม่รู้จักสถานะการเงินที่แท้จริงของตัวเองแล้ว กว่าจะรู้ตัวอีกที สุขภาพการเงินของตัวเรา อาจทรุดหนักจนยากเกินเยียวยา ดังนั้นการตรวจสุขภาพการเงินจึงเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการดูแล และหมั่นตรวจเช็กไม่ต่างจากการตรวจสุขภาพร่างกายประจำปี  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เห็นถึงความสำคัญของเรื่องนี้ จึงอยากชวนคนไทยหันมาเช็กสุขภาพการเงิน ผ่านแอป Happy Money App”

Happy Money App เป็นแอปฯบริหารจัดการเงินที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ พัฒนาขึ้น ให้ใช้งานง่ายและสะดวก แค่กรอกข้อมูลรายได้ ค่าใช้จ่าย สินทรัพย์ และหนี้สิน ทำให้รู้และเข้าใจสุขภาพการเงินของตนเองมากขึ้น รู้จุดแข็งและจุดอ่อนทางการเงิน พร้อมรับคำแนะนำที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนการเงินได้อย่างเหมาะสม 

การจดรายรับรายจ่าย จะทำให้เรารู้นิสัยการใช้จ่ายเงินของตัวเองว่า เราหมดเงินไปกับอะไรบ้าง เป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่  นอกจากนี้ ยังทำให้เรารู้จักตัวเองว่า สถานะการเงินที่แท้จริงนั้น สามารถบอกตัวเองว่า รวย หรือ จน จากการบันทึกทรัพย์สินหนี้สิน  และนำไปสู่การรู้สุขภาพการเงินของตัวเองว่า ฟิตเปรี๊ยะดีอยู่ หรือ อ่อนปวกเปียก จนถึงเวลาแล้วที่จะต้องซ่อมตัวเองเสียที

นอกจากนี้ ตัวแอปฯ ยังมีความปลอดภัยในการใช้งานด้วยรหัสผ่าน  สามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา แม้จะไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต

แถมยังมีฟังก์ชันการทำงานหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเป้าหมายการออม, แจ้งเตือนรายรับ-รายจ่าย, ตั้งงบก่อนใช้, แนะนำความรู้เรื่องการลงทุน อีกด้วย 

คุณนายพารวย อยากชวนให้ไปติดตั้งแอป Happy Money มาใช้งาน เพื่อจะได้รีบลงมือจดบันทึกรายรายรับ-รายจ่าย  สินทรัพย์-หนี้สิน   จะได้เร่งสร้างวินัยการเงินที่ดีให้เกิดกับตัวเอง โดยสามารถเข้าไปดาวน์โหลดฟรีได้ทั้งระบบ iOS และ Android ที่ www.set.or.th/happymoney/app.html

ยิ่งเราเช็กก่อน ก็จะรู้ก่อน สามารถปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งทางการเงินของตัวเอง!

ดาวน์โหลดมาใช้งานแล้ว ก็อย่าลืมหมั่นตรวจสุขภาพการเงินสม่ำเสมอทุก 6 เดือน หรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ด้วยการอัปเดตข้อมูลใน “Happy Money App” 

รับรองว่า ใช้แอปฯ ตัวนี้แล้ว พฤติกรรมทางการเงินของเราจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี  จนทำให้มีเงินเหลือใช้และเก็บออมเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตได้แน่นอน 

คุณนายพารวย