สหรัฐฯ เตือนออกจากยูเครนภายใน 48 ชม.คาด “รัสเซีย” พร้อมบุกสายฟ้าแลบเร็วๆ นี้

วันที่ 12 ก.พ. 65 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐและบรรดาประเทศพันธมิตร เรียกร้องให้พลเมืองของตนเดินทางออกจากยูเครนในทันที เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อรัสเซียบุกยูเครน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการโจมตีทางอากาศ ในยูเครนที่ทางรัฐบาลวอชิงตันกล่าวในวันศุกร์ว่า อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลาในขณะนี้

สหรัฐและประเทศในทวีปยุโรป เพิ่มระดับการเตือนว่ารัฐบาลรัสเซียใกล้จะเริ่มการโจมตีเต็มทีแล้ว ในขณะที่รัสเซียไม่รับการดำเนินการร่วมทางการทูตของสหภาพยุโรป หรือ อียูและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ในการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของรัสเซียในการลดความตึงเครียด โดยรัสเซียระบุว่าเป็นการกระทำที่ไม่เคารพกัน ในขณะที่ทางรัสเซียกล่าวหาชาติตะวันตกว่า พยายามเผยแพร่เรื่องโกหกเพื่อเบนความสนใจไปจากการกระทำที่เป็นการรุกรานของตนเอง

ทั้งนี้ รัสเซียระดมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นาย ทีบริเวณใกล้ชายแดนติดกับยูเครน แต่ปฎิเสธว่า ไม่ได้มีแผนการจะรุกรานยูเครนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ออกประกาศในวันนี้ให้พลเมืองออสเตรเลียที่อยู่ในยูเครนรีบเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนส่อเค้าว่าจะรุนแรงและเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

ขณะเดียวกันกระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์ประกาศให้ชาวนิวซีแลนด์ที่อยู่ในยูเครนรีบเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วเช่นกัน อ้างว่าความตึงเครียดระหว่างยูเครนกับรัสเซียกำลังพุ่งสูงขึ้น โดการขอให้ประชาชนออกจากยูเครนดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่อังกฤษ ญี่ปุ่น ลัตเวีย นอร์เวย์ และเนเธอร์แลนด์ แจ้งประชาชนให้เดินทางออกจากยูเครนแล้ว และคำเตือนนี้มีขึ้นหลังจากนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวก่อนเดินทางออกจากออสเตรเลียว่า รัสเซียเตรียมเปิดฉากบุกยูเครนแล้ว

ส่วนรัฐบาลอิสรา กล่าวว่า กำลังอพยพญาติของพนักงานสถานทูตออกจากยูเครนเช่นเดียวกัน

ด้านนายเจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เตือนชาวอเมริกันที่อยู่ในยูเครนให้รีบเดินทางออกภายใน 48 ชั่วโมง เนื่องจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐเชื่อว่า รัสเซียอาจเปิดฉากบุกยูเครนอย่างสายฟ้าแลบก่อนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในจีน จะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ เพราะกำลังทหารรัสเซียที่ชายแดนยูเครนมีมากเกินพอที่จะเปิดฉากบุกครั้งใหญ่ได้ โดยยังไม่แน่ชัดว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ออกคำสั่งแล้วหรือยัง พร้อมย้ำว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนจะโทรศัพท์ไปพูดคุยกับผู้นำรัสเซียอีกครั้งสุดสัปดาห์นี้

ส่วนนายมาริอุสซ์ บลัชแซ็ก รัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ ทวีตข้อความทางแพลตฟอร์มทวิตเตอร์เมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า โปแลนด์พร้อมต้อนรับทหารอเมริกันตลอดเวลา โดยกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะส่งทหารเพิ่มเติมอีก 3,000 นาย มายังโปแลนด์ ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน

เจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยนามให้ข้อมูลว่า ทหารอเมริกันกลุ่มนี้จะมาจากกองพลส่งทางอากาศที่ 82 ที่อยู่ที่ฟอร์ต แบร็กก์ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา ไม่ได้มาจากกองกำลังสหรัฐในยุโรป และคราดว่าจะเดินทางมาถึงโปแลนด์ภายในสัปดาห์หน้า การส่งทหารไปประจำการในโปแลนด์เพิ่มเติมครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐยกระดับคำเตือนว่า รัสเซียกำลังใกล้จะบุกยูเครนแล้ว

ในขณะที่รัสเซียจัดการซ้อมรบทั้งในเบลารุส ทะเลดำและคาบสมุทรไครเมีย หลังจากระดมกำลังทหารจำนวนมากใกล้ชายแดนติดกับยูเครน