สหภาพยุโรป-ธนาคารโลก คาดใช้เงินฟื้นฟู “ยูเครน”เกือบ 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

  • ฟื้นฟูภาคสังคม ภาคการผลิต
  • โครงสร้างพื้นฐาน
  • ซ่อมแซมเส้นทางคมนาคม

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ธนาคารโลก และทางการยูเครนคาดว่า จะต้องใช้เงินมากกว่า 349,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อฟื้นฟูยูเครนที่ได้รับความเสียหายจากความขัดแย้งกับรัสเซีย โดยในรายงานการประเมินความเสียหายอย่างรวดเร็วและความต้องการ (The Rapid Damage and Needs Assessment : RDNA) ชี้ให้เห็นว่าจำนวนเงินที่จะต้องนำมาใช้ในการฟื้นฟูอาจเพิ่มขึ้นหากความขัดแย้งยืดเยื้อ พร้อมย้ำถึงความสำคัญในการให้การสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปมีการระดมความช่วยเหลือไปแล้วประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งครอบคลุมถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เหตุฉุกเฉิน และความช่วยเหลือทางทหารสำหรับยูเครน และยังอยู่ในระหว่างการจัดหาเงินทุนอีกประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในแถลงการณ์ระบุว่า สหภาพยุโรปจะมีส่วนร่วมในทุกการทำงานของยูเครนเพื่อสร้างประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เป็นอิสระและมีความเจริญรุ่งเรือง เพื่อเข้าสู่การเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป

นายกรัฐมนตรี เดนิส ชมิกัล ของยูเครน กล่าวว่า ในขั้นตอนแรกของการฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว ยูเครนต้องการเงิน 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะต้องใช้ 3,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปีนี้ (2565)

ในรายงานระบุด้วยว่ายูเครนต้องการเงินจำนวน 349,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ “เป็นขั้นต่ำ” สำหรับการกู้คืนและฟื้นฟูภาคสังคม ภาคการผลิต และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่า 1.5 เท่าของ GDP ปี 2564 ของยูเครน โดยจะต้องใช้เงินอย่างน้อย 105,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 36 เดือนข้างหน้าเพื่อจัดการกับความต้องการเร่งด่วน เช่น การฟื้นฟูระบบการศึกษาและสุขภาพและโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการเตรียมพร้อมสำหรับฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงด้วยการฟื้นฟูความร้อนและพลังงานให้กับบ้านเรือน พร้อมสนับสนุน การเกษตรและการซ่อมแซมเส้นทางคมนาคมขนส่งที่สำคัญ