สรท.ห่วงโควิดทำสูญรายได้ส่งออกกว่า 3 แสนล้านบาท

.เหตุคนงานติดเชื้อเพียบจนต้องหยุดเดือนเครื่องผลิต

.4 อุตสาหกรรมโดนหนักทั้งอาหาร สิ่งทอ ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์

.หวั่นทำส่งมอบล่าช้าลูกค้าหันซื้อจากประเทศอื่นแทน

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท. เป็นห่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดภายในโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น ทั้งกลุ่มอาหาร ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และสิ่งทอ ซึ่งมีมากกว่า 1,500 โรงงาน และหากมีการระบาดโควิด-19 มากไปกว่านี้ จะทำให้โรงงานอุตสาหกรรมต้องหยุดการผลิต และไม่สามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าต่างประเทศได้ ซึ่งเป็นผลกระทบระยะสั้น แต่ในระยะยาว ลูกค้าจะไม่มั่นใจซื้อสินค้าไทย และหันไปซื้อสินค้าจากประเทศอื่นแทน 

ทั้งนี้ จากการประเมินเบื้องต้น พบว่า 4 กลุ่มอุตสาหกรรม คือ อาหาร ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และสิ่งทอ มีสัดส่วนมากกว่า 50% ของการส่งออกสินค้าทั้งหมดของไทย หากได้รับผลกระทบจากโควิด จนไม่สามารถเดินเครื่องผลิตได้ จะทำให้มูลค่าส่งออกหายไปเดือนละ 1,500-2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 45,000-60,000 ล้านบาท หรือในช่วง 6 เดือนที่เหลือของปีนี้ รายได้จากการส่งออกอาจหายมากกว่า 200,000-300,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยลบอื่นๆ อีก ทั้งค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นมาก ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เป็นต้น 

“ถ้าภาคการผลิตมีกำลังผลิตลดลง 20% จะทำให้การส่งมอบล่าช้า และมูลค่าส่งออกจะเหลือเดือนละประมาณ 19,000 ล้านเหรียญฯ ทั้งๆ ที่มีคำสั่งซื้อราวๆ 2,200-2,300 ล้านเหรียญฯ ภาคการส่งออกอยู่ในภาวะความเครียดจากการระบาดของโควิดลามเข้าโรงงานแทบทุกอุตสาหกรรม ซึ่งจะกระทบหนักมาก คาดว่า มูลค่าส่งออกปีนี้ที่คาดจะขยายตัวได้ 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน ก็จะเหลือ 7% แต่สิ่งที่น่ากลัวสุดคือ ความเชื่อมั่นระยะยาว ที่ลูกค้าจะหนีไปซื้อสินค้าจากประเทศอื่น” 

นายชัยชาญ กล่าวต่อว่า ภาคการส่งออกต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลกระจายการฉีดวัคซีนใหักับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมในภาคการส่งออก โดยให้พนักงานได้ฉีดอย่างทั่วถึง ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาคการผลิต และไม่เห็นด้วยรัฐบาลที่จะปิดโรงงานที่พบคนงานติดเชื้อแบบปิดทั้งโรงงาน เพราะจะกระทบต่อภาคการส่งออกมากไปกว่านี้