สพฐ.ยันเสียงแข็งไม่มีใครข่มขู่ห้ามนักเรียนเข้าชุมนุม

กมธ. รับฟังความเห็นนักศึกษา เชิญ สพฐ.แจงกรณีครูข่มขู่นักเรียนหากไปชุมนุมจะไล่ออก ยันไม่มีเรื่องดังกล่าว หากข่มขู่จริงจะดำเนินการทางวินัย พร้อมไปฟังคณะประชาชนปลดแอกนัดชุมนุม 16 ส.ค.

นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรรมาธิการฯได้เชิญตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เข้าชี้แจง กรณีการคุกคามประชาชนในสิทธิเส่รีภาพในการแสดงความคิดเห็น โดยกรรมาธิการได้สอบถามตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าหลังประกาศใช้ พ.ร.บ.การชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ ตั้งแต่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมามีการควบคุมตัวแกนนำนิสิต นักศึกษาและประชาชนหรือไม่ ซึ่งทาง สตช. ยืนยันดำเนินการตามกฎหมาย เน้นพูดคุยกับแกนนำด้วยความรอบคอบ ส่วนจำนวนและขั้นตอนการดำเนินคดีจะขอชี้แจงสัปดาห์หน้า โดยกรรมาธิการเตรียมเชิญอัยการและกลุ่มทนายพิทักษ์สิทธิมนุษยชน เข้าชี้แจง

ส่วนกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์นำเสนอว่ามีครูโรงเรียนดังย่านลาดพร้าว ข่มขู่นักเรียนไม่ให้เข้าร่วมชุมนุมหากไปชุมนุมจะให้เขียนใบลาออกนั้น นพ.คณวัฒน์ กล่าวว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ยืนยันว่า เป็นข้อความจากกลุ่มผู้ปกครองที่ออกมาให้ความเห็น โดยไม่มีอาจารย์ ร่วมอยู่ในกลุ่ม เป็นการพูดคุยระหว่างผู้ปกครองและอาจารย์ ก็ถือเป็นความเห็นส่วนตัว ขณะเดียวกัน สพฐ. ยืนยันกับกรรมาธิการว่าหากมีการข่มขู่ในลักษณะนี้จะดำเนินการทางวินัย เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิเสรีภาพของเด็กและนักเรียน

ส่วนการนัดชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอก ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ นพ.คณวัฒน์ กล่าวว่า กรรมาธิการพร้อมที่จะไปรับฟังความเห็นของนิสิต นักศึกษาที่มาร่วมการชุมนุม.