สธ.เปิด 4 คลัสเตอร์แพร่โควิดระลอกใหม่ เตือนระวัง 3 จุดเสี่ยงใกล้ตัว

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ผู้ติดเชื้อในการระบาดระลอกใหม่ เป็นคนไทย 49.88% เมียนมา 45.11% กัมพูชา 1.73% และอื่นๆ 3.28% ทั้งนี้ 4 กลุ่มก้อนสำคัญที่ระบาดในระลอกใหม่นั้น จากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ติดเชื้อ พบว่า

1.จังหวัดอื่นๆที่เชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร จำนวนผู้ป่วย 568 ราย รวม 43 จังหวัด

2.เชื่อมโยงบ่อนการพนันในภาคตะวันออก 1,491 ราย 13 จังหวัด

3.เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง กทม. 283 ราย 10 จังหวัด

4.สนามชนไก่ จ.อ่างทอง 148 ราย 7 จังหวัด

“สำหรับกรณีพื้นที่ กทม. ขณะนี้ทรงตัวและลดระดับลง แต่ต้องมีการค้นเชิงรุกในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งตะวันตกของ กทม. เน้นการกำกับติดตามการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อจนครบ 14 วัน” นพ.โอภาส กล่าว

สำหรับสิ่งที่จะต้องระวังมากขึ้น ในสถานที่เสี่ยง 3 แห่งที่ใกล้ตัว คือ 1.ในครอบครัว ซึ่งจะต้องระมัดระวังกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้สูงอายุ และเด็ก เพราะพบกลุ่มก้อนการติดเชื้อในครอบครัว (Family Cluster) จึงจะต้องลดการแพร่กระจายเชื่อให้ผู้สูงอายุที่มีโอกาสติดเชื้อแล้วอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต

ดังนั้นลูกหลานที่ไปเยี่ยมผู้สูงอายุหรืออยู่ร่วมบ้าน จะต้องคงมาตรการป้องกันการติดเชื้อส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด เนื่องจากผู้สูงอายุไม่ได้ไปสถานบันเทิง แต่โอกาสเสี่ยงจะติดจากลูกหลานที่ไปเที่ยว ขอให้เข้มมาตรการกันอีกระยะหนึ่ง

2.ร้านอาหาร สถานที่รับประทานอาหาร

และ 3.สถานที่ทำงาน ซึ่งความเสี่ยงจะอยู่ที่การใกล้ชิดกันและไม่ได้ใส่หน้ากาก โดยเฉพาะการรับประทานอาหารร่วมกันในที่ทำงาน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ไม่ได้ใส่หน้ากาก