ศึกอภิปรายรัฐบาลจัด30องครักษ์พิทักษ์”บิ๊กตู่”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมเวย์ โฮเทล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ ในการสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และรัฐมนตรีทั้ง 5 คน ของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) นั้น นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานการประชุมกำหนดกลยุทธ์ และวางตัว แบ่งประเด็นพรรคร่วมรัฐบาล ตามที่แต่ละพรรคกำกับดูแลแต่ละกระทรวง เพื่อช่วยชี้แจงหากถูกพาดพิง แต่จะสรุปอีกครั้งในการประชุมวิปรัฐบาลที่รัฐสภา เวลา 10.00 น.วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเริ่มขึ้นในเวลา 13.30 น. ขณะที่ภาพรวมทั้งหมดในการสัมมนาจะทำเป็นรายงานส่งนายกฯ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ก่อนช่วงบ่ายเริ่มการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นวันแรก

สำหรับกลยุทธ์จัดให้มี ส.ส.ทำหน้าที่ประท้วง 30 คน จากตัวแทนแต่ละพรรคที่ร่วมรัฐบาล จัดให้นั่งอยู่ด้านหน้า แต่จะประท้วงได้ต้องได้รับอนุญาตจาก นายวิรัช , นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ , นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคภูมิใจไทย รองประธานวิปรัฐบาล พร้อมสั่งเตรียมเครื่องมือสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ไอแพด คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก เพื่อสื่อสารระหว่างวิปรัฐบาล และ ครม.

เบื้องต้น รายชื่อ ส.ส.ที่จะทำหน้าที่ประท้วง ส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย นายไพบูลย์ , น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี , นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. , นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. , นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช , นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายนิโรธ สุนธรเลขา ส.ส.นครสวรรค์

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช , นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช , นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง

ทีมพรรคภูมิใจไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุท้ยธานี , นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ , น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ , นายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.บุรีรัมย์ รวมถึงตัวแทนพรรคเล็กอย่าง นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์

ทั้งนี้ วิปรัฐบาล เห็นว่าควรให้ ส.ส.ที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในสภาผู้แทนราษฏรที่แม่นยำในข้อบังคับ ให้เป็นกำลังหลักในการช่วยชี้แจงในกรณีที่มีการพาดพิงต่างๆ ส่วนยุทธศาสตร์ในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น จะมีการกำหนดให้ “ขุนพลองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล” จากพรรคใหญ่ 3 พรรคๆละ 10 คน คือพรรคพลังประชารัฐ , พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ สแตนด์บายในห้องประชุม พร้อมให้ผลัดเวรกันในห้องประชุม โดยกำชับว่าคนที่ไม่ถูกกำหนดให้ทำหน้าที่ประท้วง ห้ามลุกเองตามอำเภอใจเด็ดขาด

นอกจากนี้ จะผนวกกำลังกับคณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือทีมวอร์รูมนอกสภาของพรรคพลังประชารัฐ นำทีมโดย นายจำลอง ครุฑขุนทด หัวหน้าวอร์รูม รวมถึงมี “ชุดม้าเร็ว” เตรียมชอบโต้ และแถลงข่าวชี้แจงประเด็นต่างๆ ของฝ่ายค้านกับสื่อมวลชนเป็นระยะๆ ด้วย

ขอบคุณที่มาแนวหน้าออนไลน์