“ศักดิ์สยาม”เร่งแก้ปัญหาคนไร้บ้านหลังรัฐลุยสร้างเมกะโปรเจ็ค

  • เช่าพื้นที่ของรัฐนำมาพัฒนาในแนวสูงให้ประชาชนเช่าในราคาถูก
  • เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี และการพัฒนาจะพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์ด้วย
  • เพื่อสร้างโอกาสด้านอาชีพให้กับชุมชน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาพื้นที่ในการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคมว่า ในส่วนของกระทรวงคมนาคม มีหลายพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างพื้นฐาน เนื่องจากมีประชาชนเข้าอยู่อาศัยในเขตทางที่ดิน ดังนั้นจึงต้องร่วมกับหน่วยงานต่างๆทั้ง การเคหะแห่งชาติ หรือ กคช., สถาบันพัฒนาองค์กรชุมขน หรือ พอช. ลงพื้นที่ เพื่อดูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและเช่าพื้นที่ของรัฐนำมาพัฒนาในแนวสูงให้ประชาชนเช่าในราคาถูก เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี และการพัฒนาจะพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์ด้วย เพื่อสร้างโอกาสด้านอาชีพให้กับชุมชน

ซึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้าง เช่น พื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้มีชุมชนพื้นที่ย่านพหลโยธิน เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ และพื้นที่บริเวณนิคมรถไฟ กม.11 เขตจตุจักร กรุงเทพฯนอกจากนั้นยังมีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (EEC) และชุมชนที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างพัฒนาบึงมักกะสัน กรุงเทพฯ รวมถึงชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย อย่างไรก็ตามยังได้รับความร่วมมือจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมขน หรือ พอช. และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-MOVE) ในการสำรวจพื้นที่ในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี – หาดใหญ่ – สงขลา ด้วย

นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้าง ทางด่วนยกระดับพระรามสอง – วังมะนาว ของกรมทางหลวง (ทล.)ด้วย อย่างไรก็ตามตนได้มีข้อสั่งการให้แต่ละหน่วยงานดำเนินงานตามระเบียบ คำสั่ง และข้อกฎหมายต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชุมชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป