“ศักดิ์สยาม”หายใจคล่องหลังไอเคโอมาตรวจส่อไร้ธงแดง

“ศักดิ์สยาม”หายใจคล่อง หลังไอเคโอมาตรวจสนามบิน”สุวรรณภูมิ-ภูเก็ต” มั่นใจไทยไม่โดนธงแดงแน่รอลุ้นผลประกาศอย่างเป็นทางการเดือน 21 มิ.ย.นี้ ด้าน กพท.เล็งเอฟเอเอ มาตรวจมาตรฐานการบินไทยอีกครั้งในสิ้นปีนี้ ก่อนรอฟังผลในเดือนมี.ค.64 มั่นใจจะเลื่อนระดับจากระดับ 2 สู่ระดับ 1บินเข้าสหรัฐได้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ได้มารายงานผลการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน (Universal Security Audit Programme Continuous) หรือ USAP ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ ที่ได้เข้ามาตรวจสนามบินสุวรณภูมิ และ สนามบินภูเก็ต ตั้งแต่ 11-21ก.พ.63 ที่ผ่านมา ซึ่งผลการตรวจในครั้งนี้พบข้อบกพร่องที่ต้องมีการแก้ไข จำนวน 44 ข้อ จากที่ต้องแก้ไข 497 ข้อ ซึ่งถือว่าพบข้อบกพร่องน้อยกว่าการตรวจเมื่อปี 60 ที่พบข้อบกพร่อง 49 ข้อ จากคำถามทั้งหมด 480 ข้อ และมีระดับประสิทธิผลของการนำมาตรฐานไอเคโอมาบังคับใช้ที่ 55.78% ซึ่งทางกพท.มั่นใจว่าจะผ่านเกณฑ์มาตรฐานแน่นอน ซึ่งตามขั้นตอนหลังจากนี้ทาง ไอเคโอจะประกาศผลในวันที่ 21เม.ย. และจะให้ทางประเทศไทยมีการแก้ไขใน60วันก่อนที่จะประกาศอย่างเป็นทางการภายในเดือน มิ.ย.63 นี้ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยจะไม่ติดธงแดงในเรื่องนี้

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า การตรวจสอบครั้งนี้ของไอเคโอ จะไม่เกี่ยวข้องกับการประเมินการแก้ไขปัญหากรณีที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) ลดระดับมาตรฐานความปลอดภัยของประเทศไทยจากระดับ 1 (Category 1) เป็นระดับ 2 (Category 2) แต่เชื่อว่าการประเมินคงไม่แตกต่างกัน และประเทศไทยก็น่าจะสามารถผ่านประเมินไปได้

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. กล่าวว่า การประเมินยูแซฟของไอเคโอนั้น ต้องได้ระดับประสิทธิผลฯ ที่ 50% ขึ้นไป ซึ่งยังไม่มีประเทศใดสามารถทำได้เต็ม 100% เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 70% ซึ่งผลการตรวจครั้งนี้น่าจะได้คะแนนเฉลี่ยที่ 60% และการการตรวจครั้งนี้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการตรวจที่ผ่านๆมาคือ การตรวจเรื่องความมั่นคงทางไซเบอร์ ว่ามีการแฮกข้อมูลหรือไม่อย่างไร และ เรื่องครัวการบิน ที่ปัจจุบันสนามบินจะเน้นเรื่องการตรวจผู้โดยสารเป็นหลัก แต่ในสวนของครัวการบินกลับพบว่าสามารถแทรกสิ่งแปลกปลอมเข้าไปได้ รวมถึงการส่งไปรษณีย์และพัสดุภัณฑ์ เป็นต้น

ส่วนการแก้ไขปัญหาเอฟเอเอยังเหลืออีกประมาณ 20 ข้อ ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการแก้ไข คาดว่าภายในเดือน พ.ค.นี้ จะแก้ปัญหาแล้วเสร็จ และในเดือน มิ.ย.นี้ จะเชิญให้เอฟเอเอเข้ามาตรวจสอบเพื่อเลื่อนระดับจากระดับ 2 สู่ระดับ 1 ซึ่งหลังจากเชิญ เอฟเอเอ จะเข้ามาตรวจได้ไม่เกินสิ้นปี 63 ก่อนที่จะใช้เวลาตรวจใน 60 วัน และคาดว่าเอฟเอเอจะประกาศผลออกมาอย่างเป็นทางการได้ภายในเดือน มี.ค. 64 ซึ่งหากการประเมินผลออกมาผ่านจะทำให้ประเทศไทยจะสามารถเลื่อนจากระดับ 2 สู่ระดับ 1 ซึ่งจะทำให้สายการบินของไทยสามารถทำการบินเข้าสู่ประเทศสหรัฐอเมริกาได้