“ศักดิ์สยาม”ฟิตจัดสั่งทางหลวง-ทางหลวงชนบท ยกเลิกสร้าง เกาะกลางถนนทางหลวงทั่วประเทศ

“ศักดิ์สยาม”ฟิตจัดสั่งกรมทางหลวง-ทางหลวงชนบท ยกเลิกสร้างเกาะกลางถนนทางหลวงทั่วประเทศ เริ่มบังคับใช้งบประมาณปี63 ให้หันมาใช้แบริเออร์ที่ทำจากยางพาราแทน มั่นใจลดงบประมาณของประเทศ-สร้างได้ให้เกษตรกรชาวสวนยาง พร้อมตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการใช้ยางพาราของกระทรวงคมนาคม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์และจ.สุรินทร์ ว่า จากที่ได้ลงพื้นที่ต่างจังหวัดพบว่า บริเวณจุดกลับรถ ในถนนทางหลวงที่มีช่องทางจราจร4เลน จะมีเกาะกลางถนน ซึ่งส่วนหนึ่งของเกาะกลางถนนตามทางหลวงนั้นจะมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างจำนวนมาก รวมถึงเมื่อก่อสร้างเกาะกลางถนนแล้วทางกรมทางหลวง(ทล.) และ กรมทางหลวงชนบท(ทช.) จะมีต้องมีการจัดงบประมาณที่จะเข้ามาบำรุงรักษาอีกจำนวนมากในแต่ละปี  ดังนั้นตนจึงได้สั่งการให้ ทล. และ ทช.ไปรวมรวบโครงการก่อสร้างที่อยู่ในปีงบประมาณ63 ที่จะต้องก่อสร้างถนน4ช่องจราจร และเกาะกลางถนนทั่วประเทศ ว่ามีระยะทางเท่าไหร่ และให้ยกเลิกการสร้างเกาะกลาง ถนนปรับเปลี่ยนมาเป็น ให้มีการนำแบริเออร์ที่ผลิตจากยางพาราเข้ามาวางกั้นเลนระหว่างถนนแทน ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยลดงบประมาณในการก่อวสร้างถนน และ บำรุงรักษาถนนทั่วประเทศลง ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมจะได้ช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง  ให้สามารถขายยางได้ราคามากขึ้น โดยให้ทางหลวง และ ทางหลวงชนบท สรุปรายละเอียดกลับมาเสนอตนภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้นโยบายที่จะให้นำแบริเออร์ที่ทำจากยางพารา มาเป็นตัวกั้นระหว่างถนนแทน เกาะกลางถนน นั้นจะต้องสามารถรองรับการใช้ความเร็วของรถที่ 120 กิโลเมตร(กม.)ต่อชั่วโมง(ชม.)จากเดิมที่เคยมีการศึกษาว่าสามารถรองรับความเร็วของรถได้เพียง110 กิโลเมตร(กม.)ต่อชั่วโมง(ชม.)เท่านั้น เพื่อไม่ให้เหมือนกับแบริเออร์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุ และไม่ทำให้ถนนเสียหาย รวมทั้งสามารถนำงบประมาณที่จะใช้ก่อสร้างเกาะกลางถนนไปใช้ขยายถนน 4 เลนเพิ่มเติมให้ชาวบ้านได้ด้วยในเส้นทางอื่นๆเพิ่มเติม พราะในปัจจุบันยังมีเส้นทางถนนทางหลวง และ ทางหลวงชนบท ยังมีอีกหลายช่วง เส้นทางของประเทศที่ยังมีความต้องการที่จะต้องขยายช่องจราจรเพิ่มเติม 

นอกจากนั้นเพื่อให้การนำยางพารามาทำแบริเออร์ มาใช้ในหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคมทั้งของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)มีความเป็นไปได้มากขึ้น ตนได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราของกระทรวงคมนาคม โดยมีตนเป็นประธาน ร่วมด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมร่วมกัน

“การยกเลิกก่อสร้างเกาะกลางถนนนั้น จะให้ นำร่องที่จังหวัดบุรีรัมย์โมเดล เป็นต้นแบบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการยกเลิกสร้างเกาะกลางถนนจะเริ่มในปีงบประมาร63นี้เลย โดยมั่นใจว่า จะช่วยลดงบประมาณในการก่อสร้่างของภาครัฐลง ขณะเดีัยวกันได้ช่วยเหลือราคายางให้ชาวสวนยางที่ประสบกับราคายางตกต่ำ นอกจากนั้นยังช่วยให้คนในพื้นที่ ต่างจังหวัดที่มีถนน 4เลนและมีเกาะกลางถนน ลดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิงลง เนื่องจากในปัจจุบันเวลาจะต้องยูเทริน์น จะต้องใช้ระยะทาง2-4กม.เพื่อยูเทริ์นหมดไป หรือหากมีเหตุก็สามารถข้ามไปอีกฝั่งถนนได้ง่าย”