“ศักดิ์สยาม”กล่อม”BEM”อยู่หมัด-ไม่ปรับค่าผ่านทางด่วน“ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก”1ปี หวังช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

ศักดิ์สยาม” เจรจา BEM ผู้รับสัมทานทางด่วน“ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก”ลดค่าผ่านทางด่วน ไม่ขึ้นราคาตามสัญญา ผุดโปรโมชั่น”คูปองชำระค่าผ่านทาง ราคาเดิม 1 ปี”ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน พร้อมกล่อม BEM อยู่หมัดใช้ตั๋วร่วม-เทคโนโลยีจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้นลดปัญหาติดหน้าด่าน 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้รับสัมทานทางด่วน กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เพื่อหามาตรการช่วยเหลือ ลดค่าผ่านทางด่วนให้ประชาชน ว่า  จากการหารือร่วมกันทางบริษัท BEM เข้าใจถึงปัญหาว่าปัจจุบันประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)  ส่งผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษ แม้ว่า ในเงื่อนไขสัญญาทาง BEM จะสามารถปรับค่าผ่านทางพิเศษ ทางศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ในทุก 5 ปี นับจากเปิดโครงการเมื่อ 15 ธ.ค. 59 ซึ่งจะครบ 5 ปีในวันที่ 15 ธ.ค. 64นี้ก็ตาม ทาง BEM ยอมที่จะลดค่าผ่านทางด่วนให้ประชาชนในเส้นทางดังกล่าว เพื่อไม่ให้ประชาชนแบกรับภาระเพิ่มขึ้น ด้วยการออกมาตรการส่งเสริมทางการตลาด หรือ Promotion ในรูปแบบผู้ใช้ทางที่ใช้คูปองชำระค่าผ่านทางในอัตราราคาเดิมที่ใช้อยู่ เป็นระยะเวลา 1 ปี (15 ธ.ค. 64 – 15 ธ.ค.65) โดยทาง BEM จะทำหนังสือยืนยันมาตรการดังกล่าวแจ้งมายัง กทพ. เพื่อประชาสัมพันธ์ผู้ใช้ทางพิเศษในช่วงดังกล่าวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างประกาศกระทรวงคมนาคม ได้กำหนดอัตราค่าผ่านทางโครงการทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯที่จะต้องมีการปรับราคา สำหรับรถ 4 ล้อ อัตราปัจจุบัน 50 บาท ปรับเพิ่ม 15 บาท เป็น 65 บาท รถ 6-10 ล้อ อัตราปัจจุบัน 80 บาท ปรับเพิ่ม 25 บาท เป็น 105 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อ อัตราปัจจุบัน 115 บาท ปรับเพิ่ม 35 บาท เป็น 150 บาท  ซึ่งเมื่อมีการหารือร่วมกันได้ข้อสรุปดังกล่าว จึงทำให้ผู้ใช้ทาง ยังคงจ่ายค่าผ่านทางในราคาเดิมไปอีก 1 ปีในรูปแบบคูปองชำระค่าผ่านทาง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบนทางพิเศษของ กทพ. ที่อยู่ในการกำกับดูแลตามสัญญาสัมปทานของ BEM จำนวน 3 สายทาง ประกอบด้วย ทางพิเศษสายศรีรัช ทางพิเศษสายอุดรรัถยา และทางพิเศษสายศรีรัช – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร โดยการนำเทคโนโลยีระบบจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-Lane Free Flow : M-Flow) มาใช้ ซึ่งทาง BEM เห็นด้วยที่จะดำเนินการตามนโยบายกระทรวงคมนาคม ดังนั้นทางกระทรวงจึงได้มีข้อสรุปให้ กทพ. จัดทำ action plan ให้ชัดเจนเพื่อเร่งรัดการแปรนโยบายไปสู่การปฏิบัติต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงการพัฒนาระบบตั๋วร่วมเพื่อให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะแก่ประชาชนให้ได้รับความสะดวก โดยทางบริษัท BEM ยินดีให้ความสนับนสนุนกระทรวงคมนาคมในการพัฒนาระบบตั๋วร่วมเพื่อใช้ในระบบขนส่งสาธารณะที่กระทรวงคมนาคมดำเนินการอยู่ โดยในระยะแรก ได้มีการพัฒนาระบบ EMV Contactless ซึ่งเป็นการหักเงินผ่านระบบบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของธนาคาร ทั้งในระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง พร้อมบูรณาการร่วมกับรถโดยสารของ ขสมก. และทางพิเศษ และจะได้มีการขยายผล  ให้ครอบคลุมระบบขนส่งสาธารณะของกระทรวงคมนาคม รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบในระยะต่อไป

คุณปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM)

ผู้บริหารการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)

ผู้บริหาร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM)