ศบค.มั่นใจดูแลคนไทยเดินทางกลับต่างประเทศล๊อตใหม่ได้ไม่มีปัญหา

  • ศบค.มั่นใจดูแลคนไทยเดินทางกลับประเทศล๊อตใหม่ได้
  • คาดยอดรวม ไม่เกิน 3,000 คน อนุญาตให้เข้าไทยคราวละ 200 คน
  • ยืนยัน ดูแลคนกลับจากต่างประเทศอย่างดีเพราะทำตามหน้าที่

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึง กรณีที่มีข่าวว่าจะมีคนไทยจากมาเลเซียและอินเดีย กลับเข้าประเทศไทยกว่า 3,000 คน ว่า การประชุม ศบค.วงเล็ก เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (15 เม.ย.) ได้หยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุยแล้วพบว่าเป็นชุดข้อมูลเก่า เป็นชุดข้อมูลก่อนที่จะมีการประกาศว่า การกลับเข้าประเทศจะต้องลงทะเบียนก่อน คาดว่า ไม่น่าจะมีจำนวนมากถึง 3,000 คน

อย่างไรก็ตาม นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุชัดเจนแล้วว่า  ไม่ว่าคนไทยจะกลับเข้ามาจำนวนมากเพียงใด ก็จะจำกัดให้เข้าประเทศได้คราวละ 200 คน  

“ขอทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง เพราะมีประสบการณ์เรื่องนี้มาสักระยะแล้ว เชื่อว่า การจัดระบบเช่นนี้ จะอำนวยความสะดวกผู้ที่ทยอยเข้ามาได้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว และว่า  ส่วนข้อเป็นห่วงเรื่องนักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกานั้น อยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูล ซึ่ง วันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.) จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึง กรณีวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความไม่เป็นธรรม เพราะผู้ที่กลับจากต่างประเทศอยู่ในสถานที่กักตัวได้รับการดูแลอย่างดี แต่คนที่อยู่ในประเทศบางคนไม่มีเงินจะกินข้าว กลับไม่ได้รับการดูแล ว่า เป็นมาตรการที่ต้องทำความเข้าใจ สาเหตุที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ไม่ได้ต้องการให้เกิดความแตกต่าง แต่เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข เพราะหากมีการติดเชื้อ จะสูญเสียข้าวมากกว่า 3 มื้อ 

“ขอย้ำว่า ไม่ได้เอาใจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ทำตามหน้าที่ รัฐบาลคิดทุกเรื่อง และดูแลทุกคนอย่างดี ส่วนคนในประเทศที่ไม่ป่วย ไม่มีไข้ ไม่มีจะกินจะทำอย่างไรนั้น ก็ยืนยันว่า รัฐบาลดูแลอยู่ แต่อาจจะไม่ทันใจ  ทุกประเทศขณะนี้ล้วนเกิดปัญหาอดอยากเช่นเดียวกันหมด” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว