“วิปรัฐบาล” เรียกรวมพลด่วน! หารือเหตุ “วิรัช” ถูกศาลฎีกาฯสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แย้ม “บิ๊กตู่” วางตัว “นิโรธ สุนทรเลขา” นั่งประธานวิปรัฐฯแทน

วันนี้ (3 พ.ย.64) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์หลังจากกรณีรายงานข่าวผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณาสำนวนที่อัยการสูงสุดที่สั่งฟ้องนายวิรัช กับพวกรวม 87 คน ในคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลใน จ.นครราชสีมา ซึ่งศาลฎีกาฯมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2564 ว่า ตนได้ทำเรื่องเพื่อขอเอกสารการพิจารณาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มาพิจารณาแล้ว เนื่องจากเดิมศาลนัดฟังคำสั่งประทับรับฟ้องคดีในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ แต่พอมีมติออกมาเมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้อยากเห็นเอกสารและสำนวนการพิจารณาว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้เมื่อศาลมีคำสั่งก็พร้อมปฏิบัติตาม ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และวันนี้ก็ไม่ได้เดินทางเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่รัฐสภา หรือร่วมประชุมวิปพรรคพลังประชารัฐ

ต่อมาวันนี้เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมวิปรัฐบาลชั้น 2 รัฐสภา นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร.ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ ได้เรียกประชุมวิปรัฐบาลในส่วนของพรรค พปชร.ด่วน โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 30 นาที

โดยนายวิเชียร เปิดเผยหลังการประชุมว่า เมื่อประธานวิปรัฐบาลต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตนในฐานะรองประธาน ก็ทำหน้าที่และเรียกประชุมวิปรัฐบาลในส่วนของพรรคพปชร. เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน และไม่ให้เกิดความปั่นป่วน ก็ต้องมาคุยกัน ในการลงมติต่างๆให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีอะไรที่น่ากังวล 

“ในช่วงเวลานี้เราก็ต้องช่วยกันดูแล ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นประเด็นเรื่องของการทำงาน ส่วนการพิจารณาประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ก็ต้องดูความเหมาะสม และให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งต่อไป” นายวิเชียรกล่าว

ทั้งนี้เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อนายวิเชียร มาทำหน้าที่ประธานวิปคนใหม่ พร้อมหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า อย่าเลย เวลานี้ก็ทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายไปก่อน จากนั้นเมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร.  มีความกังวลหรือมอบหมายให้วิปทำงานอย่างไรเมื่อไม่มีนายวิรัชแล้ว นายวิเชียร กล่าวว่า ไม่มีอะไร ขอให้ช่วยกันดูและประคับประครองกันไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมได้เน้นย้ำว่า ช่วงนี้ถือว่าสถานการณ์เปราะบางขอให้ ส.ส.พรรคพปชร.ช่วยกัน ทั้งนี้มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เตรียมวางตัวประธานวิปรัฐบาลคนใหม่โดยคาดว่ามีชื่อนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร. มาทำหน้าที่แทน