วัคซีนต้านโควิด-19 INO-4800 ที่ “บิล เกตส์” สนับสนุน เริ่มลงมือเฟสแรกทดลองกับมนุษย์ นับเป็นวัคซีนตัวที่สองที่เร่งพัฒนาหยุดไวรัสมรณะ

วัคซีนต้านโควิด-19 INO-4800 ที่ “บิล เกตส์” สนับสนุน เริ่มลงมือเฟสแรกทดลองกับมนุษย์ นับเป็นวัคซีนตัวที่สองที่เร่งพัฒนาหยุดไวรัสมรณะ

  • เฟสแรกคาดใช้เวลาหลายเดือนทดลองวัคซีน 20-100 คน
  • ตามข้อกำหนดของอย.สหรัฐแบ่งเป็น 3 เฟส

หลังจากเป็นข่าวการระดมทุนเพื่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ล่าสุด มีข่าวว่าโครงการพัฒนาวัคซีนดังกล่าวเริ่มต้นเฟสแรกแล้ว ด้วยการเข้าสู่กระบวนการทดลองในมนุษย์ จากกระบวนการ 3 เฟส

บริษัทผู้ผลิตยา Inovio ได้เปิดเผยในเว็บไซต์เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ว่า INO-4800 เป็นวัคซีนที่มีศักยภาพตัวที่สองนี้เข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบของมนุษย์

นับเป็นตัวที่สองต่อจาก บริษัท Moderna Therapeutics ซึ่งเป็นบริษัทอเมริกันเช่นกันได้ทำการทดสอบกับมนุษย์เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา

ตามกระบวนการทดสอบวัคซีนโดยองค์การอาหารและยาหรืออย.ของสหรัฐระบุไว้จะมี 3 เฟสด้วยกัน โดยเฟสแรกบริษัทผู้ผลิตยาได้รับอนุญาตให้ทำการศึกษาและทดสอบกับอาสามัครผู้มีสุขภาพแข็งแรงหรือผู้ป่วยติดเชื้อได้ระหว่าง 20-100 คน  โดยมีระยะเวลาศึกษานานหลายเดือนเพื่อพิจารณาว่าวัคซีนมีความปลอดภัยหรือไม่ ขนาดที่เหมาะสมจะเป็นอย่างไร ทาง อย.ระบุว่าจะมีวัคซีนหรือยาประมาณ 70% ที่สามารถผ่านจากเฟสแรกไปสู่เฟสสองได้

โครงการพัฒนาวัคซีน Inovio INO-4800 เป็นหนึ่งในหลายโครงการที่ “บิล เกตส์” มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกและผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ “แมลินดา เกตส์” ภรรยา เป็นผู้สนับสนุน 

โดยช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเริ่มสนับสนุนโครงการด้วยการทุ่มเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือราว 3,200 ล้านบาท และต่อมาลงเงินเพิ่มอีก 125 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 4,000 ล้านบาทในกองทุนเร่งด่วนร่วมกับพันธมิตรอื่นเช่น มาสเตอร์การ์ด และเวลคัม รวมทั้งผู้ร่วมงานอื่นๆ เช่น Wistar Institute ซึ่งให้สถาบันการวิจัยที่สำคัญ VGXI Inc. และ Ology Bioservices ซึ่งเป็นโรงงานผลิตที่ได้รับทุนจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ