วัคซีนต้านโควิด ‘โมเดอร์นา’ มีประสิทธิภาพลดลงเล็กน้อยเหลือ 90% จากการทดลองในสหรัฐฯ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทโมเดอร์น่า ผู้ผลิตวัคซีนของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่เอกสารแถลงข่าวว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิดของโมเดอร์นามีประสิทธิภาพ 90 เปอร์เซ็นต์สำหรับการป้องกันโรคทุกรูปแบบและ 95 เปอร์เซ็นต์ในการป้องกันโรครุนแรง

สำหรับตัวเลขใหม่มาจากการทดลองทางคลินิกในระยะที่ 3 อย่างต่อเนื่องกับผู้คนกว่า 30,000 คนทั่วสหรัฐฯ​และตัวเลขประสิทธิภาพลดลงเล็กน้อยจากตัวเลขก่อนหน้านี้ที่ 94.1 เปอร์เซ็นต์ที่ตีพิมพ์ในวารวาร New England Journal of Medicine ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ตัวเลขใหม่ของประสิทธิภาพ จากศึกษาจากผู้ติดเชื้อโควิด 900 รายจากการศึกษา ณ วันที่ 9 เมษายน ในขณะที่ก่อนหน้านี้อ้างอิงตัวเลขจาก 185 ราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ของ บริษัท ไม่ได้ระบุว่าเหตุใดประสิทธิภาพจึงลดลง แต่สาเหตุหนึ่งที่อาจเกิดจากความกังวลรูปแบบใหม่ซึ่งไม่เร็วต่อแอนติบอดีที่เกิดกับวัคซีน

บริษัทโมเดอนากำลังทำงานกับ boosters เฉพาะตัวแปรสองตัวและกล่าวว่าการศึกษาในหนูพบว่าถูกกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่เพิ่มขึ้น

“ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับผู้รับวัคซีนเฉพาะสายพันธุ์ของเราทำให้เรามั่นใจว่าเราสามารถจัดการกับตัวแปรที่เกิดขึ้นในเชิงรุกได้”  สเตเฟน แบนเซล ซีอีโอของโมเดอร์นากล่าว

ตัวเลขล่าสุด ณ วันที่ 12 เมษายน บริษัท ได้ส่งมอบวัคซีนไปแล้ว 132 ล้านโดสทั่วโลกรวมถึงประมาณ 117 ล้านโดสไปยังสหรัฐฯ  และอยู่ในระหว่างการส่งมอบชุดที่สองจำนวน 100 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมตามด้วยอีก 100 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม

ที่มา https://news.abs-cbn.com/overseas/04/14/21/moderna-covid-vaccine-efficacy-falls-slightly-to-90-percent-in-us-trial