ลุฟท์ฮันซ่า ไปไม่รอดอีกราย รัฐบาลเยอรมันโดดอุ้มอัดเงินกว่า 3 แสนล้าน เข้าถือหุ้นสัดส่วน 20%

  • เข้าถือหุ้นในสัดส่วน 20% หรืออาจมากกว่า 25% ในสายการบินแห่งนี้
  • แพกเก็จรวมถึงใส่เงิน 5,700 ล้านยูโร ถือหุ้นเงียบ (silent participation)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลเยอรมันเตรียมใส่เงินช่วยเหลือสายการบินลุฟท์ฮันซ่า (Deutsche Lufthansa AG) สายการบินใหญ่ที่สุดในเยอรมันเป็นจำนวนเงิน 9,000 ล้านยูโร หรือราว 9,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 3 แสนล้านบาท  โดยรัฐบาลจะเข้าถือหุ้นจำนวน 20% และอาจสูงกว่า 25% ในแพกเก็จนี้รวมถึงการลงทุน 5,700 ล้านยูโร ในส่วนของการถือหุ้นส่วนเงียบ (Silent Paricipation) ด้วย

ทั้งนี้การประกาศความช่วยเหลือดังกล่าวทำให้รัฐบาลกลับไปมีหุ้นใหญ่ในสายการบินนี้อีกครั้งหลังจากทำการแปรรูปไปเมื่อกว่า 20 ปีที่ผ่านมา 

แถลงการณ์วานนี้ของรัฐบาลเยอรมันระบุ เริ่มต้รถือหุ้น 20% และอาจมากกว่า 25% บวกหนึ่งหุ้นในกรณีการเข้าครอบงำกิจการไม่เป็นมิตร และแผนดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากสหภาพยุโรปและจะถูกท้าทายจากสายการบินคู่แข่งอย่าง ไรอันแอร์ด้วย

โดยทางการเยอรมันมีสิทธิ์ในการยับยั้งการใช้กลยุทธ์การบริหารของสายการบินแห่งนี้ได้  ในขณะที่คณะผู้บริหารของสายการบินลุฟท์ฮันซ่า ยอมรับข้อเสนอแล้ว ทางคณะกรรมการกำกับของบริษัท จะมีการประชุมและลงคะแนน ก่อนที่จะขอให้ผู้ถือหุ้นดำเนินการในกรณีเดียวกันในการประชุมนัดพิเศษที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้สายการบินลุฟท์อันซ่าได้ส่งสัญญาณเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าต้องการความช่วยเหลือ “เร่งด่วน” หลังจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโควิด-19 ทำให้ฝูงบินเกือบทั้งหมดจอดทิ้งไว้

แพคเก็จนี้ได้แสดงถึงการช่วยเหลือบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมนีในช่วงวิกฤต เป็นบริษัทเดียวที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโดยตรงจากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีของ” อังเกลา แมร์เคิล” แต่อาจมีอีกมากที่จะุตามมา รัฐบาลได้จัดตั้งกองทุน 100,000 ล้านยูโร เพื่อซื้อเข้าซื้อหุ้นในบริษัทที่อ่อนแอลงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป

ซื้อหุ้นในราคาส่วนลด

เช่นเดียวกับสายการบินทั่วโลกลุฟท์ฮันซ่ากำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอด จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด บริษัทวางแผนที่จะให้บริการกับเครื่องบินจำนวนน้อยลงเมื่อเที่ยวบินสามารถกลับมาบริการได้และกำลังปิดส่สายการบินต้นทุนต่ำ Germanwings เพื่อปรับขนาดองค์กรลงสำหรับความต้องการทางการบินที่ลดลงที่คาดว่าจะใช้เวลาหลายปี

เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง รัฐบาลเยอรมันจะจ่ายเงินประมาณ 300 ล้านยูโรสำหรับหุ้นใหม่ในราคาส่วนลด 2.56 ยูโร โดยหุ้นของลุฟท์ฮันซ่าในปีนี้มูลค่าลดลงถึงครึ่งหนึ่งปิดที่ 8.50 ยูโรต่อหุ้น ในตลาดหุ้นแฟรงค์เฟิร์ต

ข้อตกลงนี้ยังรวมถึงการลงทุนมูลค่า 5,700 ล้านยูโรผ่านการมีส่วนร่วมแบบเงียบ ๆ ซึ่งเป็นตราสารหนี้แบบไฮบริด บริษัท จะจ่ายเงินปันผลที่รับประกันการลงทุน 4% ในปี 2020 และ 2021 เพิ่มขึ้นเป็น 9.5% ในปี 2027 ส่วนการมีส่วนร่วมที่เงียบสามารถเปลี่ยนเป็นหุ้นของลุฟท์ฮันซ่าอีก 5% หากบริษัทสามารถจ่ายเงินปันผลที่รับประกันตามงบได้

ที่มา- www.bnnbloomberg.ca