รู้ยัง!…บขส.คุมเข้มคนเดินทางช่วงปีใหม่สุ่มตรวจ ATK หาเชื้อโควิดฟรีก่อนขึ้นรถ

บขส. คุมเข้มเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ออกมาตรการความปลอดภัยรถโดยสารเพิ่ม สุ่มตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19ฟรี ระหว่าง  28 – 31 ธ.ค. 64 และ 1 – 3 ม.ค. 65   บริเวณประตูทางเข้า ชั้น 1 และ 3 ด้านหน้าอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม 

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงข้อมูลการเดินทางในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประจำปี 65 ว่า เมื่อวันที่(28 ธ.ค.64) บขส. ได้จัดรถโดยสาร 

(รถ บขส. ,รถร่วม , รถตู้) ให้บริการในเที่ยวขาไป-ขากลับ จำนวน 5,122 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ จำนวน 48,768 คน  ขณะเดียวกันคาดการณ์ว่า วันนี้ (29 ธ.ค.64) จะมีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ประมาณ 50,000 -60,000 คน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข และดำเนินการตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม บขส. พร้อมทำตามมาตรการป้องกัน ด้วยการสุ่มตรวจ Antigen test kit หรือ ATK กับผู้ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา  โดย บขส. ได้รับการสนับสนุนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นำรถโมบายเคลื่อนที่พระราชทาน มาตรวจคัดกรองโควิด-19 ให้กับประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 28 – 31 ธันวาคม 64 และ 1 – 3 มกราคม 65 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ บริเวณประตูทางเข้า ชั้น 1 และ 3 ด้านหน้าอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)

นอกจากนั้น บขส.ได้ออกประกาศมาตรการความปลอดภัยในการเดินรถและการป้องกันอุบัติเหตุจากเพลิงไหม้รถยนต์โดยสาร เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการรถร่วมฯ และเจ้าของรถโดยสารรับจ้างไม่ประจำทาง ถือปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสาร โดยรถโดยสารทุกคัน ที่วิ่งให้บริการต้องแสดงเอกสารรับรองผ่านการตรวจสภาพที่กระจกหน้ารถ และรถโดยสารที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ บขส. ต้องผ่านการตรวจความพร้อมก่อนให้บริการ ตามแบบการตรวจความพร้อม (Check List) ทุกครั้ง รวมทั้งเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขณะเดินรถ ให้หยุดรถเพื่อตรวจสอบ และเปลี่ยนรถคันใหม่มาให้บริการ

อย่างไรก็ดี บขส. ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ บขส. และผู้ประกอบการรถร่วมฯ ทุกราย ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยนำมาตรการ 4 พร้อม คือ สถานีพร้อม, พนักงานพร้อม, รถโดยสารพร้อม และการบริการพร้อม มาใช้ควบคู่กัน พร้อมขอความร่วมมือผู้โดยสาร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ขณะใช้บริการที่สถานีขนส่ง และบนรถโดยสารตลอดการเดินทาง รวมทั้งให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะหรือแพลตฟอร์มไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะและที่สถานีขนส่งผู้โดยสารด้วย