ราคาก๊าซธรรมชาติในยุโรปพุ่งต่อเนื่อง

  • ราคาสัญญาล่วงหน้าเพิ่มขึ้น 5.2%
  • หลังรัสเซียประกาศหยุดส่งก๊าซ 3 วัน
  • หวั่นขาดแคลนก๊าซฤดูหนาว-ฉุดเศรษฐกิจดิ่ง

ราคาก๊าซธรรมชาติยุโรป วันที่ 23 ส.ค.65 พุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลปัญหาขาดแคลนพลังงานในฤดูหนาว อาจกระทบเศรษฐกิจของภูมิภาคอย่างหนัก

โดยราคาสัญญาก๊าซล่วงหน้าพุ่งขึ้นถึง 5.2% มาอยู่ที่ 291 ยูโรต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง หลังจากทำสถิติสูงสุดเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา

 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทก๊าซพรอมของรัสเซีย ประกาศจะหยุดส่งก๊าซผ่านท่อส่งนอร์ด สตรีม ในวันที่ 31 ส.ค.-2ก.ย.นี้ รวม 3 วัน เพื่อซ่อมบำรุง ทำให้เกิดความกังวลอีกครั้งว่า รัสเซียอาจไม่ส่งออกก๊าซให้ยุโรปหลังจากการซ่อมบำรุงเสร็จสิ้น นอกจากนี้ ปริมาณก๊าซที่ลดลง จะกระทบต่อความพยายามในการเพิ่มปริมาณก๊าซของยุโรป เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับฤดูหนาว

นายลีออน อิสบิคกิ นักวิเคราะห์ก๊าซจาก Energy Aspects มองว่า ราคาก๊าซอาจพุ่งสูงขึ้นถึง 400 ยูโรต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง หากท่อส่งนอร์ด สตรีมระงับการส่งก๊าซในเดือนก.ย.นี้ “ราคาในปัจจุบันมีผลกระทบอย่างมากต่อความต้องการก๊าซในภาคอุตสาหกรรมของยุโรป ข้อมูลของเราบ่งชี้ว่า ความต้องการก๊าซในภาคอุตสาหกรรมของยุโรปตะวันตกลดลง 15% ในปี 65”

 ขณะที่สมาคมท่อส่งแคสเปียน (CPC) ผู้บริหารจัดการน้ำมันประมาณ 1% ของโลก และมีบริษัท ทรานสเนฟท์ (Transneft) ของรัสเซียเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด เปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันจากทุ่นเทียบเรือรับน้ำมันดิบ 2 ใน 3 แห่งในทะเลดำได้ถูกระงับ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การขนส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซียไปยุโรปลดลง 75% จากปีก่อน ขณะที่ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ประกาศว่า บริษัทจะปิดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 ในวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.นี้ เพื่อซ่อมบำรุง ซึ่งจะส่งผลให้ยุโรปเผชิญวิกฤติราคา และปริมาณพลังงาน

 ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤติพลังงานในยุโรป ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอย และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สกุลเงินยูโรร่วงหลุดจากระดับต่ำกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐฯเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา