รัสเซียลั่นสหรัฐฯ-พันธมิตรต้อง “ยกเลิก” คว่ำบาตร

ก่อนส่งออกธัญพืชช่วยชีวิตชาวโลก

.ท่ามกลางข่าวรัสเซียเตรียมถกตุรกี

.หาเส้นทางปลอดภัยส่งออกข้าวสาลียูเครน

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า ก่อนที่รัสเซียจะส่งออกธัญพืช สหรัฐฯและชาติตะวันตกจะต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเสียก่อน เพราะขณะนี้ ยังไม่มีการหารืออย่างมีนัยสำคัญ ที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จะเข้าพบเจ้าหน้าที่อาวุโสของตุรกีในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ เพื่อหารือเรื่องการเส้นทางปลอดภัยที่จะช่วยให้ส่งออกธัญพืช จากยูเครนได้

ทั้งนี้ สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกี รายงานโดยอ้างคำพูดของนายฮูลูซี อาการ์ รัฐมนตรีกลาโหมตุรกีว่า “เรากำลังพยายามหาข้อสรุปในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เราต้องหารือกับรัสเซีย ยูเครน และสหประชาชาติ (UN) ซึ่งขณะนี้มีคืบหน้ามากแล้ว”

ทั้งนี้ ตุรกีควบคุมช่องแคบบอสฟอรัสและช่องแคบดาร์ดาเนลส์ ซึ่งเป็นทางเข้าจากทะเลเพียงทางเดียวที่จะไปสู่ท่าเรือในทะเลดำ ที่เป็นเส้นทางส่งออกสินค้าต่างๆ ของยูเครน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายเดวิด บีสลีย์ ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก (WFP) กล่าวว่า ตอนนี้ คลังเก็บธัญพืชของยูเครนมีธัญพืชเต็มไปหมด แต่ผู้คน 44 ล้านคนทั่วโลกกำลังจะอดตาย เวลาของเรากำลังจะหมดลง และผลกระทบจากการไม่ทำอะไรเลยจะส่งผลไปทั่วโลกในอีกหลายปี