รัสเซียประกาศยึด ‘เมืองโซเลดาร์’ ยุทธศาสตร์สำคัญยูเครน

  • หลังจากการสู้รบอันยาวนาน
  • ระบุเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับการโจมตียูเครน

โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียสามารถยึดครองเมืองโซเลดาร์ของยูเครนได้ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เพราะการเข้าควบคุมเมืองโซเลดาร์ทำให้รัสเซียสามารถตัดเสบียงของกองกำลังยูเครน และเดินหน้าปฏิบัติการต่อไปยังเมืองบักมุตที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อสกัดกั้นและปิดล้อมกองทหารยูเครนที่ยังคงอยู่ที่นั่น

โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยด้วยว่า การเข้ายึดโซเลดาร์ เป็นไปได้ด้วยการยิงทำลายศัตรูอย่างต่อเนื่อง การโจมตีและการบินของกองทัพ กองขีปนาวุธและปืนใหญ่ของกองกำลังรัสเซีย พวกเขาดำเนินการโจมตีอย่างต่อเนื่องโดยเน้นไปที่ตำแหน่งของกองกำลังยูเครนในเมือง ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายกำลังสำรอง จัดหาอาวุธ จนยูเครนต้องพยายามถอนกำลังทหารไปยังแนวป้องกันอื่นๆ

ขณะที่การปราศัยของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ในคืนวันศุกร์ ระบุว่า การสู้รบในภูมิภาคนี้ยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าศัตรูจะรวบรวมกองกำลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมาทางนี้ แต่กองทัพทหารของยูเครน กองกำลังป้องกัน และกองกำลังความมั่นคงทั้งหมด กำลังต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศ แต่ไม่มีการกล่าวถึงกรณีที่รัสเซียอ้างว่ายึดครองโซเลดาร์ได้แล้วในการแถลงดังกล่าว

โซเลดาร์ เป็นเมืองขนาดเล็กของยูเครนที่มีประชากรเพียง 10,000 คน เป็นที่ตั้งของเหมืองเกลือที่สำคัญของยูเครน ขณะที่ผู้ว่าการภูมิภาคของยูเครนเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่ายังมีพลเรือน 559 คนรวมถึงเด็ก 15 คนยังคงอยู่ในโซเลดาร์ และไม่สามารถอพยพออกไปได้