ระวัง! เพจปลอม

ทุกวันนี้ การอยู่รอดปลอดภัยจากมิจฉาชีพนั้น “คุณนายพารวย” อยากจะบอกว่า เป็นเรื่องยากเสียเหลือเกิน เมื่อความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือของเหล่ามิจฉาชีพ ภัยอันตรายสารพัดรูปแบบจึงรุกเข้าหาเราแบบไม่ทันตั้งตัว และออกอุบายใหม่มาหลอกให้หลายคนต้องกลายเป็นเหยื่อ จนเสียทรัพย์สินเงินทอง

เดี๋ยวนี้เหล่ามิจฉาชีพปั้นเรื่องเท็จเก่งและแนบเนียน มีทั้งปลอมเสียง ปลอมรูปภาพ ปลอมโปรไฟล์ ปลอมตัวตน จนยากที่จะแยกได้ว่าอันไหนของจริงของปลอม ถ้าเราๆท่านๆ ไม่มีสติ คิดแยกแยะ หรือไม่ติดตามข้อมูลข่าวสาร บอกตรงๆ คงรอดยาก

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เอง ก็เช่นเดียวกับหลายองค์กร ที่โดนแอบอ้างชื่อ โลโก้ และผู้บริหาร ไปใช้หลอกลวงผู้คน จนต้องออกมาเตือนภัยประชาชนให้รู้เท่าทันกลโกงต่างๆ ทั้งดำเนินการเอง  และร่วมมือกับองค์กรอื่น

โครงการ “ร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุน” เกิดจากความร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์ฯ กับหลายองค์กรพันธมิตรในแวดวงตลาดทุน คือ ก.ล.ต., สภาธุรกิจตลาดทุนไทย, สมาคมธนาคารไทย, สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย, สมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ, สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย, สมาคมบริษัทจัดการลงทุน, กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน  และยังร่วมกับ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย, กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 

เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลตรวจสอบและชี้เป้าข่าวปลอมตลอดจนรณรงค์เตือนประชาชนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันด้วยสติไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหลอกลงทุน

ประชาชนเห็นความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ แบบนี้แล้ว ย่อมรู้สึกสบายใจ แต่ถึงกระนั้น  ตอนนี้“คุณนายพารวย” คงต้องขอให้พวกเราเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ฯได้ออกมาเตือนให้ระวังอย่าหลงเชื่อขอความร่วมมือไม่ส่ง/แชร์ต่อเพจปลอมโครงการ “ร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุน” ที่มิจฉาชีพได้แอบอ้างชื่อโลโก้ภาพสถานที่ภาพผู้บริหารของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯตลอดจนภาพบุคคลในตลาดทุนและบุคคลมีชื่อเสียงเพื่อหลอกลวงให้หลงเชื่อและให้ส่งข้อมูลความเสียหายจากการถูกโกงซึ่งอาจเผลอส่งข้อมูลส่วนตัวให้เพจปลอมนี้

โครงการ “ร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุน” ของจริงนั้น เป็นรูปแบบการดำเนินงานด้านการให้ความรู้กับประชาชนให้รู้ทันมิจฉาชีพ ตีแผ่กลโกงรูปแบบต่าง ๆ และแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเพจปลอม  

ดังนั้นหากเราไปเจอเพจที่แอบอ้างถึงโครงการนี้แล้วพยายามชักชวนให้เรากรอกหรือส่งข้อมูลส่วนตัวตลอดจนทำธุรกรรมคิดไว้ก่อนเลยว่าเป็นเพจปลอมและเรากำลังโดนหลอกอยู่

ถึงขนาดมิจฉาชีพใช้วิธีปลอมเพจโครงการ “ร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุน”  มาหลอกกันแล้ว ประชาชนก็คงต้องงัดตำราสู้เพื่อป้องกันตัวเอง  ไม่ว่าจะการใช้สติ  เช็กให้ชัวร์ก่อนเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการสังเกตจำนวนคนติดตาม และระยะเวลาที่เปิดเพจ ซึ่งพวกเพจปลอมส่วนใหญ่ จะมีคนติดตามไม่มาก และเปิดเพจมาได้ไม่นาน

มีข้อสงสัยหรืออยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ “ร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุน” หรือแจ้งเบาะแสเพจโครงการปลอมสามารถติดต่อได้ที่www.set.or.thหรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆของตลาดหลักทรัพย์ฯและเบอร์ SET Contact Center 0 2009 9999