ระวัง! หมอชี้กินสารความหวานแทนน้ำตาล น้ำหนักไม่ลด ซ้ำยังอ้วนกว่าเดิม

หมอชี้ “สารความหวานแทนน้ำตาล” ไม่ใช่ทางเลือกสุขภาพ กินเข้าไปก็ไม่ลดน้ำหนัก ไม่ลดน้ำตาลในเลือด พบผู้ที่บริโภคสารให้ความหวานต่อเนื่องกลับมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและอุบัติการณ์โรคอ้วนมากกว่า

  • ไม่ใช่ทางเลือกสุขภาพ
  • กินเข้าไปก็ไม่ลดน้ำหนัก
  • ไม่ลดน้ำตาลในเลือด

วันที่ 28 ตุลาคม นพ.ฆนัท ครุธกูล อายุรแพทย์โรคหัวใจ นายกสมาคมโภชนาการเพื่อกีฬาและสุขภาพ เปิดเผยว่า สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ไม่ใช่ทางเลือกสุขภาพ โดยเฉพาะ ในการควบคุมน้ำหนักตัวและลดความเสี่ยงของโรค NCD คือโรคติดต่อแต่หมายถึงโรคเรื้อรังเช่น เบาหวาน ไขมัน ความดัน คอเลสเตอรอล โรคหัวใจ รวมไปถึง โรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง และอื่นๆ ทั้งนี้ แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีน้ำตาลตามธรรมชาติ เช่น ผลไม้ อาหารและเครื่องดื่มที่ไม่เติมน้ำตาลแทน

นพ.ฆนัท กล่าวว่า การศึกษาระยะสั้นพบว่าการใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลช่วยควบคุมน้ำหนักตัว แต่ไม่มีผลช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด หรือลดภาวะดื้ออินซูลิน แต่การศึกษาใช้เวลาติดตามผลเป็น 10 ปี พบว่า ผู้ที่บริโภคสารให้ความหวานต่อเนื่องกลับมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและอุบัติการณ์โรคอ้วนมากกว่า เพิ่มโอกาสเกิดโรคเบาหวานชนิดที่สอง โรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ หลอดเลือดหัวใจตีบ หลอดเลือดสมอง ความดันโลหิต และเสียชีวิตมากขึ้น

อายุรแพทย์โรคหัวใจ กล่าวว่า สำหรับคำแนะนำในการบริโภคน้ำตาล ให้เหมาะสมนั้น ควรบริโภคน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา/วัน แม้น้ำผึ้งจะเป็นน้ำตาลที่พบในธรรมชาติ แต่หากบริโภคมากเกินไป จะทำให้ค่าไขมันไตรกลีซอไรด์สูงได้ เนื่องจากมีส่วนประกอบ ของน้ำตาลกลูโคสและฟรักโทส

กดติดตาม X ได้ที่ https://twitter.com/jnc_journalist

กดติดตามเฟซบุ๊กได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=10

TikTok ได้ที่ https://www.tiktok.com/@thejournalistclub?_t=8g5imD6NcUZ&_r=1

เว็บไซต์ https://thejournalistclub.com/